Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

119- GIỚI LUẬT VÀ TỨ VÔ LƯỢNG TÂM

 

119- GIỚI LUẬT VÀ TỨ VÔ LƯỢNG TÂM

(21:28) Phật tử nữ: Thưa Thầy (…​) Cho con xin được tách bạch, con chỉ có một cái ý nguyện nho nhỏ (…​) Thế nhưng trong đầu con, con không biết đâu là đúng, đâu là sai. Một bên là giới luật, một bên là trí tuệ, con bị kẹt ở giữa. Con không biết nhiều thứ, con xin Thầy chỉ dạy.

Trưởng lão: Trong khi đức Phật, Thầy dạy chỗ này để con hiểu. Đức Phật dạy trong kinh Sonadanda, tức là kinh Trường Bộ, có một câu rất là đúng "Giới luật ở đâu là trí tuệ ở đó, giới luật làm thanh tịnh trí tuệ, mà trí tuệ làm thanh tịnh giới luật", con có nghe không?

Phật tử nữ: Con nghe…​

Trưởng lão: Người có trí tuệ là phải có giới luật, mà giới luật làm thanh tịnh trí tuệ, mà trí tuệ làm thanh tịnh giới luật. Cho nên một đàng mà nói giới luật tức là nói trí tuệ, có phải không? Thầy nói giới luật tức là nói trí tuệ. Một đàng mà lấy trí tuệ mà dạy giới luật, rồi ra mới dạy trí tuệ đó là những người không biết. Vì đức Phật đã kết hợp rõ ràng trong bài kinh Sonadanda.

Thì đức Phật dạy "Giới luật ở đâu là trí tuệ ở đó, trí tuệ làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh trí tuệ", con có nghe cái lời dạy của đức Phật không? Ngoài giới luật đi tìm trí tuệ, thì không bao giờ có. Cho nên họ nói rằng "Định sanh Tuệ" đó là Tuệ Tam Minh, chứ không phải là tri kiến của chúng ta. Còn ở đây đức Phật dạy "Tri kiến giải thoát tức là Tuệ giải thoát, còn Tuệ Tam Minh chỉ là cái sự hiểu biết không có không gian và thời gian thì người đó phải nhập định. Do từ định mới sanh cái tuệ đó ra được. Còn từ giới mà sinh cái Tuệ tức là tri kiến giải thoát. Con biết được rõ điều này thì các con biết:"Giới ở đâu là trí tuệ ở đó, trí tuệ làm thanh tịnh giới luật, giới luật làm thanh tịnh trí tuệ".

Phật tử nữ: (…​) Cho nên là khi con thấy những con vật đau, tự nhiên con cảm nhận thấy con cũng đau như thế. Thấy những người cô đơn, xa lánh, bị mọi người xa lánh, con tự thấy mình là người Phật tử, cố gắng học hỏi, giao lưu để cứu lấy chính bản thân mình, còn giúp ai được cái gì thì giúp, đấy là bổn nguyện của con. Hôm nay cũng là vạn năm nhất kiến, con được ăn mày cửa Phật Thầy, Thầy cứu giúp con, dù có thế nào, Thầy xin dạy bảo con.

(25:03) Trưởng lão: Những điều con trình, đó là con thực hiện tâm từ, tâm bi của đức Phật. Thấy người đau chúng ta không thể làm ngơ trước cảnh đau, thấy người cô đơn ta không thể làm ngơ trước cảnh cô đơn, mà chúng ta thực hiện tâm bi của chúng ta. Trước cảnh an vui của mọi người thì chúng ta không làm cho mọi người đau khổ, đó là tâm từ.

Cho nên con thực hiện được tâm bi và tâm từ của một người đệ tử Phật, rất xứng đáng con. Con đem (…​), con an ủi những người bất hạnh trong cảnh ngộ thì đó là từ bi con đã thực hiện lời đức Phật dạy: "Tứ vô lượng tâm, tâm từ, tâm bi, tâm hỷ, tâm xả", con có biết không. Con thực hiện gì thì đều nằm ở trong chánh pháp của Phật, Phật đã dạy rõ ràng, không thể nào ngoài chánh pháp mà có những điều này được.

Người ta vô tình người ta thấy, trước cảnh đau khổ của người khác, người ta nghĩ đến sự đau khổ của mình rồi thương xót. Nhưng không ngờ đó là tâm từ của con đã từ kiếp trước, đã từng sống với tâm từ, tâm bi. Do tu tập hằng ngày rèn luyện, hôm nay mới có thể giữ trong lòng con, con đã suy tư về Tứ Vô Lượng Tâm, từ, bi, hỉ, xả. Cho nên cố gắng tiếp tục thực hiện tâm từ bi, đó là pháp độc nhất đi đến cứu cánh giải thoát hoàn toàn. Hãy cố gắng thực hiện lòng từ, với tâm thanh tịnh, và thanh thản, an lạc, vô sự. Thì kết quả sẽ giải thoát làm chủ sự sanh, già, bệnh, chết một cách rất cụ thể. Đó là pháp độc nhất của đức Phật dạy, không cần phải tu pháp khác. Nếu con tu tâm từ, tâm bi thì con sẽ được xả được tất cả tham, sân, si và cứu cánh cuối cùng trở về là con sẽ làm chủ được bốn sự đau khổ. Con hãy cố gắng!

Phật tử nam: Kính bạch Thầy, đã có nhân từ bao kiếp trước, về tâm từ và bi. Nhưng nếu hôm nay không có pháp hành để từ và bi thì như thế thì sẽ dậm chân tại chỗ và sẽ cản trở cái con đường giải thoát, (…​), kính bạch Thầy dạy chỗ này…​

Trưởng lão: Đúng vậy, khi mà không biết tu, mà chỉ biết thực hiện lòng từ không, thì chỉ là một phước hữu lậu mà thôi, không thể nào là phước vô lậu, đó là một phước hữu lậu. Từ bi là đạo Phật đi đến cứu cánh cuối cùng là phải xả. Cho nên còn lại một tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Tâm thanh thản, an lạc, vô sự tức là thiện vô lậu, còn những hành động con thương yêu, giúp đỡ mọi người đó là thiện hữu lậu. Cho nên biết cách tu tập, không biết cách tu tập thì chúng ta sẽ ở tầng lớp thiện, nhưng thiện còn hữu lậu, chưa phải là vô lậu. Mà chưa phải vô lậu thì không phải cứu cánh rốt ráo của đạo Phật. Thầy mong rằng con có đủ duyên, ngày nay sẽ có pháp học về Tứ Vô Lượng Tâm, thực hiện tâm từ đến rốt ráo cuối cùng để đạt được, chứng được chơn lý của đạo Phật. Thầy mong điều đó đối với con sớm chừng nào tốt chừng nấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...