108- PHẢI CHỈ RA NHỮNG CÁI
SAI MỚI DỰNG LẠI ĐƯỢC ĐẠO ĐỨC CỦA PHẬT GIÁO
Vậy hôm nay đến
đây Thầy gợi ý để chúng ta hiểu được con đường của đạo Phật là dạy chúng ta sống
đạo đức làm người, chứ không có gì mà như các kinh sách Đại Thừa, như các chùa
dạy chúng ta cúng bái, tụng niệm, cầu siêu, cầu an, điều đó là điều không đúng
của đạo Phật, mong quý Phật tử hiểu cho.
(57:11) Ở
đây Thầy không phải bác Đại Thừa, mà vì muốn dựng lại đạo đức của Phật giáo, những
cái sai của Phật giáo phải nói rằng đây không phải của Phật giáo mà của các ngoại
đạo do các tổ thu thập để triển khai thành giáo pháp Đại Thừa, cho nên tất cả đều
sai.
Hôm nay Thầy
xin nhắc lại một câu kinh rất sai là kinh Pháp Hoa, mà quý Phật tử thường tụng
niệm tại chùa, tại nhà, đó là quý vị nghe câu kinh nói như thế này: "Dù
cho tạo tội hơn núi cả, Diệu Pháp Liên Hoa tụng mấy hàng".
Các vị có
nghe không? Dù ăn cướp, dù giết người là tội như núi chứ gì? Thế mà tụng vài
câu kinh Pháp Hoa là tội tiêu hết. Kinh như vậy là kinh phi đạo đức, không xứng
đáng để cho loài người tụng đọc nó. Cho nên ở đây phải nói thẳng, nói mạnh.
Tại sao lại kinh
lừa gạt chúng ta như vậy? Bảo chúng ta phải làm tội ác như núi như non rồi tụng
kinh. Thay vì chúng ta là người ở trong ác pháp, sống trong nhân quả đã từng
làm tội ác rồi, dạy chúng ta phải chuyển tội ác.
Chuyển tội
ác như thế nào? Quý vị có thấy cây cam chua không? Trái xoài chua không? Mà người
ta bón phân đúng cách, người ta lai ghép trái cam chua trở thành trái cam ngọt.
Có đúng không? Đó là chuyển đổi nhân quả.
Bởi vì nhân
quả của thảo mộc thì cũng không khác gì nhân quả của con người, cho nên Đức Phật
dạy giới luật là chuyển nhân quả. Tại sao chúng ta không dạy giới luật, mà dạy
chúng ta tụng kinh Pháp Hoa vài hàng mà tội chúng ta tiêu? Làm sao tiêu được?
Do chúng ta
sống thiện, sống đúng giới, tự nó sẽ chuyển tất cả những tội lỗi từ xưa đến giờ
chúng ta đã làm. Như vậy mới đúng đạo đức chứ. Từ một con người xấu biết sửa
mình tốt, thì trở thành con người có đạo đức.
(59:17) Từ
một con người vô đạo đức mà cầu kinh mà trở thành người vô tội, thì điều đó là
điều sai. Biến người đó trở thành con người ác nữa, chứ không thể nào thiện được.
Hôm nay Thầy
nói thật, nói thẳng. Biết bao nhiêu sự sai trái trong kinh Đại Thừa không? Cho
nên ở đây phải thấy được cái đúng, cái sai, để chúng ta đi vào con đường đúng
Chánh Pháp của Đức Phật. Đức Phật Thích Ca là người rất sáng suốt, là người cha
để lại đạo đức nhân bản, nhân quả cho chúng ta hôm nay chúng ta được học, do Thầy
triển khai trong kinh sách.
Quý vị có
nghe nói đạo đức nhân bản, nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người chưa? Có
bao giờ nghe danh từ đó chưa? Hay là Thầy là người triển khai đạo đức này? Thật
sự trong kinh Nguyên Thủy, Phật có nói đến đạo đức làm người sống không làm khổ
mình, khổ người, có nói danh từ đó, nhưng Đức Phật nói như thế này:
Có bốn hạng
người: Người làm khổ mình Đức Phật không chấp nhận. Người làm khổ người, không
chấp nhận. Người làm khổ mình, khổ người, Đức Phật không chấp nhận. Có một hạng
người Đức Phật chấp nhận, đó là người không làm khổ mình và cũng không làm khổ
người.
Đức Phật nói
hay quá, ẩn dụ rất hay. Đó là nền đạo đức nhân bản, nhân quả mà Thầy triển khai
ngay từ bài kinh đó. Đọc trong kinh, quý vị không lưu ý thì quý vị không thấy
cái câu nói này, nhưng mà lưu ý thì chúng ta thấy rất rõ ràng Đức Phật đã xây dựng
nền đạo đức nhân bản, nhân quả.
Đến đây Thầy
xin chấm dứt để quý vị được hỏi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét