Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

101- TRIỂN KHAI TRI KIẾN GIẢI THOÁT, HIỂU VỀ NHÂN QUẢ ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

 

101- TRIỂN KHAI TRI KIẾN GIẢI THOÁT, HIỂU VỀ NHÂN QUẢ ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Đầu tiên Đức Phật dạy chúng ta học tu của đạo Phật là phải học từ tri kiến của chúng ta. Cho nên trong đạo Phật có tri kiến giải thoát. Vì sự hiểu biết mới có giải thoát, mới có ly dục, không hiểu biết thì không thể có ly dục, cho nên Đức Phật dạy những gì thông hiểu cần thông hiểu.

Hôm nay chúng ta hiểu lung tung, hiểu đủ thứ nhưng sự học, sự hiểu chúng ta chẳng đem lại lợi ích gì cho chúng ta, hiểu để bản ngã chúng ta tăng trưởng chứ không phải hiểu để ly dục, ly ác pháp.

(13:02) Cho nên lớp Chánh Kiến dạy chúng ta hiểu biết tất cả các pháp như thật. Thí dụ như từ lâu người ta nghĩ rằng mỗi con người có một linh hồn, khi chết linh hồn đi tái sinh luân hồi, chứ người ta đâu nghĩ rằng một con người còn sống mà đã có bao nhiêu người do hành động của người ấy làm thiện hoặc làm ác tương ưng mà sinh ra con người, con vật. Họ đâu ngờ!

Ví dụ nói về nhân quả thì chúng ta thấy rất rõ một trái ớt (hay nói một quả ớt) trong quả ớt có nhiều hạt ớt, tính chất của quả ớt là cay.

Giống như chúng ta làm có những hành động. Hành động ác thì có sự đau khổ cho mình, cho người, thì từ cái hành động ác sẽ phóng xuất ra những từ trường, tức là nhân, thì trong nhân đó sẽ tiếp tục có những quả khổ. Vậy thì những cái quả khổ đó sẽ tiếp tục tái sinh luân hồi, trở thành những con người hoặc con vật để trả những cái nhân quả.

Người ta nói rằng ông A làm mà ông B chịu thì đâu có nhằm nhò gì với ai. Thí dụ một người cầm dao cắt cổ một con gà, thì hành động ác cầm dao cắt cổ con gà, cái hành động ác đó sẽ có từ trường phóng xuất ra tương ưng để tiếp tục tái sanh luân hồi một con gà khác. Do hành động ác của người đó mà sinh ra một con gà để trả cái quả, người ta sẽ bắt con gà đó cắt cổ trở lại. Đó là ông A làm mà ông B phải chịu.

Còn ông A làm ông A chịu: Ông A cắt cổ con gà, giết hại con gà, làm cho con gà đau đớn khổ sở, thì ngay đó đúng nhân quả phải trả thì ông A sẽ bị bệnh, hoặc yết hầu hoặc bệnh nơi đâu trên thân, thì lúc bấy giờ ông A vẫn phải trả quả khổ chứ không thể nào tránh khỏi chuyện nhân quả.

(15:59) Nhưng từ trường của ông A làm hại vẫn tiếp tục tái sinh luân hồi làm con gà để trả quả bị cắt cổ trở lại. Đó là nhân quả.

Vì vậy mà chúng ta thấy một cây ớt có nhiều quả ớt, trong mỗi quả ớt có nhiều hạt ớt, mỗi hạt ớt đều lên một cây ớt và sinh ra nhiều quả ớt khác, và cứ tiếp tục như vậy.

Cho nên chúng ta thấy rõ ràng trên hành tinh của chúng ta, hôm nay con người sinh nhiều thế. Nếu có một linh hồn thì chỉ sinh ra một người, chứ sao lại có con người quá đông như thế này?!

Cho nên nói nhân quả luân hồi chứ không phải linh hồn đi luân hồi. Hành động thiện ác chúng ta trở thành nghiệp đi luân hồi, chứ không phải linh hồn đi luân hồi. Cho nên thuyết luân hồi không đúng với đạo Phật vì linh hồn rất mơ hồ, không thật.

Đức Phật nói rằng trong thân Ngũ Uẩn có năm duyên tạo thành thân người, khi chết, năm uẩn này sẽ tan hoại không còn một vật gì cả. Thế mà bảo rằng trong thân này chết còn có một linh hồn thường hằng bất biến, điều đó sai, không đúng đối với thuyết nhà Phật.

Và chúng ta thấy Đức Phật, khi chúng ta ngồi thiền nhập định đi tìm thế giới linh hồn của con người thì không có nơi đâu có linh hồn, có thế giới siêu hình, mà chỉ có một cái giới tưởng của mọi con người.

Ngồi trước mặt Thầy đây, mọi người đều có thế giới tưởng do tưởng uẩn tác động tạo thành thế giới siêu hình, mà từ xưa đến giờ người ta lầm tưởng đó là thế giới siêu hình, chứ sự thật ra không có. Vì hiểu biết sự thật như vậy, cho nên đạo Phật ra đời để chuyển biến nhân quả của chúng ta.

(18:06) Do chúng ta hiểu đúng mà chúng ta sống đúng cho nên gọi là đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Một người chửi mắng chúng ta, mà chúng ta không giận, tức là không làm khổ mình. Mà tâm không giận, không chửi mắng lại người, tức là chúng ta không làm khổ người.

Muốn được vậy thì chúng ta phải thấy và hiểu biết như thật. Vì chúng ta thấy rõ ràng người đang chửi mắng mình là người đang đau khổ, họ đang tức giận, họ đang phiền não với mình cho nên họ mới chửi mình được. Và khi họ chửi mình là họ tạo cái nhân ác, do đó họ lại tiếp tục trả những quả khổ. Vì vậy chúng ta là người đã hiểu biết như thật: Khi một người chửi mình thì mình nên thương người đó hơn là ghét người đó.

Khi khởi tâm từ thương người chửi mình, tức là tâm chúng ta sẽ chuyển hóa được nhân quả đau khổ trong tâm của mình, do đó mình không giận người khác. Vì vậy chúng ta đã làm chủ được đời sống của chúng ta, không một ác pháp nào tác động vào tâm chúng ta được, làm cho chúng ta giận hờn, phiền não, đau khổ.

Vì thế Đức Phật gọi là làm chủ đời sống, gọi là làm chủ Sanh.

Người ở đời mà không giận hờn phiền não, không lo lắng, không sầu mòn, thì thân tâm họ khỏe khoắn, không đau ốm, không bệnh tật, thì cơ thể họ sẽ mạnh khỏe và quắc thước khi già yếu, họ không đến độ run rẩy, đau khổ, lẫn lộn như những người khác.

Vì thế họ từ cái chỗ tâm không phiền não, cơ thể họ không yếu đuối, không suy yếu và vững vàng. Đó là luật vô thường của các pháp, nhưng họ không yếu đuối, run rẩy, đi sợ té, do đó cho nên họ làm chủ được già.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...