100- TỨ DIỆU ĐẾ VÀ TÁM LỚP
HỌC LÀM CHỦ SINH GIÀ BỆNH CHẾT
(00:56) Phật
tử Chánh Đức: Bạch Đức Ân Sư Trưởng Lão Chân Như!
Chúng con
nay một số Phật tử Nguyên Thủy Hà Nội được duyên lành, được đức Trưởng Lão ân
sư đến nói cho nghe những điều tốt lành để tu tập. Hôm nay chúng con rất vui mừng
và có phúc lớn được nghe những lời từ đức Trưởng Lão nói ra. Chúng con sẽ ghi
nhận để tu tập.
(01:40) Trưởng
lão: Hôm nay Thầy về thăm gia đình của Chánh Đức, cùng gợi ý để biết rằng
trong chuyến thăm này là mục đích Thầy về Hà Nội để cùng các Phật tử tìm mọi
cách, mọi phương tiện để xây dựng được cái Trung tâm An dưỡng Từ thiện Chơn Lạc
ở nơi Hà Nội để tiến hành một cái lớp học đạo đức nhân bản, nhân quả, không làm
khổ mình, khổ người.
Đó là cái
chương trình giáo dục đào tạo của Phật giáo, có tám lớp và ba cấp. Thì đạo Phật
đã có một nền đạo đức từ khi Đức Phật ra đời và để lại cho loài người bốn cái
chân lý Khổ - Tập - Diệt - Đạo, nhưng các tổ sau này không triển khai được bốn
cái chân lý này nên đã bị dìm mất cách đây hai ngàn năm trăm năm chục năm.
Đạo Phật là
một đạo chân thật, nên nó là đạo đức nhân bản của con người. Vì thế, chân lý thứ
nhất của đạo Phật là Khổ. Con người sinh ra ai là không khổ? Khổ là do tham,
sân, si. Đó là chân lý thứ nhất, sự thật thứ nhất.
(04:02) Sự
thật thứ hai, chân lý thứ hai đó là nguyên nhân sinh ra đau khổ. Nguyên nhân
sinh ra đau khổ là lòng ham muốn của con người. Vậy con người có ai là không
ham muốn? Đó là một sự thật.
Chân lý thứ
ba là Diệt Đế, một trạng thái thanh thản, an lạc và vô sự. Mọi người ngồi trước
mặt Thầy thử lắng nghe trong tâm trong ba mươi giây hoặc một phút, thì chúng ta
nhận ra được rõ ràng thân tâm chúng ta có thanh thản, an lạc và vô sự.
Như vậy chân
lý thứ ba của đạo Phật thật sự là có thật, chứ không phải là cõi Cực Lạc, Thiên
Đàng mơ hồ, hoặc là cảnh giới Niết Bàn mơ hồ như mọi người đã tưởng rằng Diệt Đế
chân lý thứ ba là Niết Bàn bằng một trạng thái trừu tượng, bằng một cảnh giới
trừu tượng.
Khi mọi người
nhận ra chân lý thứ ba tức là chân lý thật chứ không có một cảnh giới ảo tưởng
như Niết Bàn, mà ai trong chúng ta mọi người chưa tu, chưa tập, chưa học Phật
pháp vẫn nhận ra được nó. Đó là một sự thật.
(06:10) Chân
lý thứ tư là Bát Chánh Đạo, tức là tám lớp học và ba cấp Giới - Định - Tuệ. Đó
là chương trình giáo dục đào tạo một người tu chứng quả A La Hán, tức là một
người đã sống được trong trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự.
Nghĩa là hiện
giờ mọi người chỉ sống trong ba mươi giây, một phút trong trạng thái thanh thản,
an lạc, vô sự; còn hơn nữa thì không bao giờ được. Tại sao vậy? Tại vì tâm còn
tham, sân, si cho nên không bao giờ sống được trong trạng thái đó.
Đức Phật dạy "Nhất
Dạ Hiền", chỉ cần mười hai tiếng đồng hồ sống trong trạng thái thanh
thản, an lạc, vô sự đó là đã chứng đạo. Chứng đạo có nghĩa là sống trong chân
lý thanh thản, an lạc, vô sự đó, sống trong trạng thái thật sự đó.
Nhưng muốn sống
được trong trạng thái thật sự đó, thì phải tu học tám lớp: thứ nhất là lớp
Chánh Kiến; thứ hai là lớp Chánh Tư Duy; thứ ba là lớp Chánh Ngữ; thứ tư là lớp
Chánh Nghiệp; thứ năm là lớp Chánh Mạng; thứ sáu là lớp Chánh Tinh Tấn; thứ bảy
là lớp Chánh Niệm; thứ tám là lớp Chánh Định.
Trong tám lớp
học này, mà người học đầy đủ trọn vẹn sẽ làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người:
Sinh, già, bệnh, chết. Cho nên Đức Phật nói:
"Thiên
thượng thiên hạ,
Duy ngã độc
tôn,
Nhất thiết
thế gian,
Sinh,
lão, bệnh, tử".
(08:27) Như
vậy, Đức Phật đã nhắn nhủ chúng ta bốn câu kệ này: "Trên trời, dưới
trời, con người là duy nhất làm chủ sinh già bệnh chết". Lời dạy này
khích lệ cho con người rất lớn: Chỉ có con người mới làm chủ sinh, già, bệnh,
chết.
Tức là mục
đích của đạo Phật ra đời chỉ giúp cho con người làm chủ bốn nỗi khổ của loài
người. Thế mà hôm nay mọi người ngồi trước mặt Thầy, có ai mà làm chủ bốn sự
đau khổ này được chưa?
Vậy mà con
người từ xưa đến nay vẫn có những người làm chủ được. Người thứ nhất đó là Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài đã tìm ra được cái giáo pháp để dạy chúng ta làm chủ
bốn nỗi khổ này. Ngài để lại cái giáo pháp ấy cho loài người, Ngài là một ân
nhân rất lớn.
Trong thời đại
của chúng ta vẫn có người làm chủ được bốn sự đau khổ ấy. Người ấy đang ngồi
trước mặt quý vị cũng bằng xương, bằng thịt, cũng cha sinh mẹ đẻ như mọi người,
vậy mà đủ sức làm chủ bốn sự đau khổ.
Ví dụ: Mọi
người mạ lỵ, mạt sát vị ấy không phiền hà, không tức giận mà còn thương yêu người
mạ lỵ, mạt sát này. Đó là làm chủ thứ nhất: Tâm không giận hờn phiền não.
(10:35) Người
ngồi trước mắt quý vị đời sống chỉ còn ba y, một bát tạm đủ cho đời sống thiểu
dục tri túc, không tham đắm một điều gì cả, giới luật sống nghiêm chỉnh không hề
vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào. Như vậy giới luật của Phật là Đạo Đức Làm Người,
làm Phật, nếu ai giữ trọn thì đó đã làm chủ được lòng ham muốn của mình. Nói
cho dễ hiểu hơn, vị ấy đã ly dục.
Ly dục đầu
tiên ly dục cái gì? Từ cái ăn mà không ly dục được thì còn ly dục cái gì? Từ
cái ngủ mà không ly dục được thì ly dục cái gì? Ai nói ly dục được mà ăn ngày ba
bữa, năm bữa làm sao gọi là ly dục? Ai nói ly dục được mà còn ham ngủ, còn
thích ngủ thì ly dục chỗ nào? Đó là một bằng chứng cụ thể.
Cho nên hôm
nay muốn học làm chủ được những điều này đều có lớp học, đều có chương trình dạy
dỗ để rèn luyện.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét