Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

440- TỨ NIỆM XỨ

 

440- TỨ NIỆM XỨ

(31:18) Phật tử 3: Vâng! Thưa Thầy tại sao con đọc ở trong kinh con thấy Phật quán thân lại trên thân, mà quán thọ lại trên thọ, có cái chữ trên ở đây là con chưa hiểu?

Trưởng lão: À, chưa hiểu hả con? Giờ quán thân trên thân để Thầy dạy…​.

(Cô Út Diệu Quang: Dạ…​( không nghe rõ).

Trưởng lão: Ừhm, biết rồi. Ráng tu chứ sao. Con cất cái này giùm đi con, rồi con lo cho chúng. Cô chú này gửi tiền cúng dường, rồi con, con đem con in kinh sách hay hoặc làm gì tùy theo con, con lo cho chúng thôi.)

Bây giờ con hỏi về câu…​

Phật tử 3: Quán thân trên thân.

Trưởng lão: Quán thân trên thân, quán tâm trên tâm, quán…​ đây là cái câu để mà đức Phật chỉ cho chúng ta. Bây giờ quán thân trên thân, phải không? Thì ở trong cái Định Niệm Hơi Thở, đức Phật có dạy cách thức chúng ta quán thân trên thân, chứ không khéo chúng ta cứ nhìn ngó cái thân mình, tức là quán ở trên đó chứ gì? Quán là nhìn, xem xét nó chứ gì? Nó có cái cảm nhận, chứ không phải là cái quán là bắt con mắt phải nhìn cái thân mình từ chân đến đầu, từ đầu đến chân, thì không phải vậy.

Cho nên con lắng nghe cái câu rõ ràng đức Phật dạy cách thức mà trên thân quán thân hay hoặc là trên tâm quán tâm; hay trên pháp quán pháp; trên thọ quán thọ: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”.

Bây giờ đó, con cảm giác toàn thân, con cảm nhận chứ không phải là con mắt con cứ liếc lên, liếc xuống như vậy chết con mắt còn gì. Nó mỏi mắt con còn gì. Vậy thì quán kiểu đó không được! Cho nên vì vậy mình ngồi đây: "Tui ngồi, tui nhìn ra đây, mà tôi nương vào cái hơi thở, tôi biết hơi thở ra, hơi thở vô, mà tui cảm nhận toàn thân chứ tui không phải lo là tập trung trong riêng có hơi thở”, đó gọi là trên thân quán thân, con hiểu chỗ đó chưa?

Cho nên cái câu đức Phật dạy rất rõ mà: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”, trên Định Niệm Hơi Thở đức Phật xác định để cho chúng ta biết trên thân quán thân nó như thế nào.

Mà trên thân quán thân, tức là trên thân nó đã có tâm ở trên đó rồi, tức là trên tâm quán tâm. Mà trên thân nó mới có cảm thọ, con thấy không?

(33:46) Bây giờ trên thân quán thân nè, bỗng dưng trong đầu chúng ta khởi ra một cái niệm tức là tâm chứ gì. Thì rõ ràng là trên thân quán thân mà cảm giác toàn thân đang hít thở mà biết toàn thân của mình, bỗng dưng có khởi niệm bởi vì mình tỉnh, mình đang quán mà. Trong tâm mình nó khởi niệm tức là trên tâm quán tâm rồi, thấy biết cái niệm đó rồi, do thấy biết cái niệm thì tác ý xả liền, tác ý xả liền: “Đây là ác pháp, đây là ái kiết sử, đây là Ngũ triền cái lìa đi, đây chỉ còn có cái tâm Bất động, Thanh thản, An lạc, Vô sự mà thôi”. Thì lúc bấy giờ nó trở về cái cảm giác toàn thân của nó, nó không còn theo cái niệm đó nữa. Phải không?

Rồi bắt đầu bây giờ trên thân quán thân, mà có câu đức Phật nói trên thọ quán thọ. Tức là bây giờ thân con nó không còn cảm thọ đau nhức chỗ nào hết thì trên thân quán thân chứ gì, nhưng mà vì bỗng dưng cái chân nó tê thì nó là cảm thọ rồi, thì bắt đầu quán thân tức là quán thọ rồi, mà có cảm thọ thì thấy cảm thọ rồi, thì do đó là biết có thọ rồi, mà có thọ rồi thì phải đẩy lui thọ ra: "Thọ là vô thường, ác pháp hãy lui ra khỏi thân ta đi, phải theo hơi thở mà ra”, thì “cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân…​” thì cái thọ nó tan mất đi, con hiểu không? Thì trở về quán thân mà đuổi thọ tức là ngay cái thọ thì quán thọ rồi, mà quán thọ thì phải đuổi thọ, mà đuổi thọ thì trở về quán thân.

Mà tâm khởi thì trên tâm quán tâm, đuổi tâm, tâm niệm khởi đó, nó ra khỏi thì còn có quán thân thôi, phải không? Đó, con phải hiểu.

Cho nên một cái trên thân quán thân mà nó đủ Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Bây giờ có cái pháp ngoài tác động vô, có người chửi mắng mình, thì ngay trên thân mà người ta chửi mắng cái tâm, cái thân của mình liền, mình biết: “Đây là ác pháp, đây là nhân quả, xả tâm đi! Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, thì trở về “cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô…​”, tức là nó cảm nhận toàn thân nó, mà nó không nghĩ đến cái chuyện mà người ta chửi nó, do đó nó không bị ác pháp, mà nó đang quán pháp để mà xả đó, con thấy chưa? Đó gọi là Tứ Niệm Xứ, nó tu một cái mà nó trên bốn cái. Phải không? Bốn cái.

Nhưng mà vì vậy mà trường thiền ở bên Miến Điện, khi mà cái cảm thọ, cái bắt đầu nó nhìn vô cái cảm thọ, tức là nó quán cái cảm thọ chứ gì? Thì cái cảm thọ nó tan biến không còn đau. Còn mình tác ý ra, thì cái thọ nó đang đau chứ, thì làm sao mình cũng phải quán cái thọ chứ sao. Thì mình nhìn chăm chú tức là mình cảm nhận toàn cái thọ của nó, cái chỗ đau ví dụ cái chân đau nè, hay cái đầu nhức nè, thì mình cảm nhận cái đầu nhức của mình mà mình tác ý, thì cái thọ nó lần lượt nó đi mất. Nó đâu phải mình nhìn nó cái nó mất liền đâu, từ từ nó sẽ lần lượt nó đi. Mà nó đi rồi thì nó mới hết, nó mới trở về quán thân.

(36:30) Hễ nó có thọ thì tức là quán thọ rồi, mà quán thọ thì tác ý đuổi thọ, thọ đi từ từ nó đi ra chứ không phải là mình quán cái nó đi liền đâu, nó từ, từ, từ 5 phút hay là 3 phút nó mới đi ra hết, nó ra hết thì trở về quán thân, đó thấy chưa, đó Tứ Niệm Xứ.

Nhưng mà Tứ Niệm Xứ, nó mà còn dùng cái câu tác ý như vậy đó, thì gọi là Tứ Niệm Xứ trên Tứ Chánh Cần chứ chưa phải Tứ Niệm xứ là trên Tứ Niệm Xứ.

Phật tử 3: Tức là phải dùng tác ý.

Trưởng lão: Tác ý để mà ngăn mà diệt các ác pháp ở trên cảm thọ của nó, trên tâm niệm của nó, trên bốn chỗ của nó, thì đó là trên Tứ Chánh Cần “ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện”. Coi như là Tứ Niệm Xứ trên Tứ Chánh Cần.

Còn Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ không còn niệm, nó quét những vi tế của tâm, cảm thọ vi tế của nó mà nó không có hiện ra cái cảm thọ con, nó làm cho cái chúng ta kéo dài cái khoảng thời gian 7 ngày thì nó đủ Tứ Thần Túc.

Bởi vì trên Tứ Niệm Xứ, đức Phật xác định 7 ngày, 7 tháng, 7 năm chứng đạo. 7 ngày tâm bất động, còn nếu mà tâm chưa bất động con tu 7 tháng, 7 tháng tâm chưa kéo dài được sự bất động trong 7 ngày, phải không? Thì con tu 7 năm, mà 7 năm thì cái trạng thái bất động nó sẽ 7 ngày được, đạt được. Mà 7 ngày thì chứng đạo, chứ không phải 7 năm chứng đạo. Mà 7 năm tu tập để đạt được 7 ngày bất động tâm, nó không có một niệm, không có cảm thọ, không có cái gì mà đánh vào cái thân nó được. Cho nên nó sẽ chứng đạo trong 7 ngày, con hiểu không? Nhưng mà 7 ngày không được thì tập 7 tháng, 7 tháng mà chưa được kéo dài được 7 ngày tâm bất động thì 7 năm, 7 năm sẽ đạt được, pháp của Phật xác định được cái thời gian tu tập của người ta mà.

Nhưng mà có 7 ngày chứng đạo thôi, có 7 ngày chứng đạo thôi. Mà cái tâm vô lậu con thì tâm Vô Lậu con, thì tâm vô lậu con rõ ràng bây giờ con vẫn biết rõ mà “tâm Bất động, Thanh thản, An lạc, Vô sự” cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đó là trạng thái vô lậu. Mà đức Phật, chứng đạt vô lậu tức là chứng quả A La Hán. Chữ A La Hán là Vô Lậu. Vô Lậu là không còn đau nhức, không còn phiền não, không con đau khổ gì trong thân, tâm gọi là vô lậu.

Đó như vậy là rõ ràng là trên thân quán thân tức là tu Tứ Niệm Xứ, nhưng mà Tứ Niệm Xứ trong cái giai đoạn đầu của nó là trên Tứ Chánh Cần, phải hiểu như vậy mới rõ. Khi mà ngăn ác, diệt ác không còn niệm, không còn hôn trầm thùy miên, không còn cảm thọ gì hết thì bắt đầu bây giờ kéo dài 7 ngày, 7 ngày trên cái trạng thái bất động này thì người này chứng đạo, chứng quả A La Hán.

Phật tử 3: Chúng con chưa hiểu được?

Trưởng lão: Mấy con sẽ tập rồi sẽ thấy!

Phật tử 3: Con trước đây con có tập theo cái quán thọ của Myanma ấy Thầy.

Trưởng Lão: Vậy con.

(39:08) Phật tử 3: Vâng! Các thầy nói là chỉ cần biết thôi, biết thôi rồi nó tự động nó sẽ lui, cái ác pháp nó sẽ lui hoặc tự nó cái chướng ngại nó lui, nhưng mà nhìn thì liên tiếp nó không thể lui được, mà còn phải như Thầy dạy con thấy là đúng, con mới tập thôi nhưng mà con thấy nó đi ngay liền.

Trưởng lão: Tác ý đó con.

Phật tử 3: Tác ý mạnh. Thế là tác ý một lần, hai lần rồi nó đi, chướng ngại pháp nó đi liền. Nhưng mà trước thì cứ bảo là chỉ nhìn nó thôi, chỉ thấy biết nhận diện nó thôi, rồi nó tự động. Mà nếu mà tác động thêm một ý nữa vào thì nó lại thêm một lực nữa, các thầy dạy thế là một hai các thầy dạy là cái quán thọ riêng, quán thân riêng, quán pháp riêng.

Trưởng lão: Cái đó không phải đâu.

Phật tử 3: Con thấy nó không đúng.

Trưởng lão: Nó không đúng đâu, bởi vì Thân, Thọ, Tâm là một khối của nó con, quán cái này nó có cái kia đủ con, còn cái kia chia ra quán tâm riêng, quán thọ riêng, quán thân riêng. Mấy người này chưa hiểu?

Phật tử 3: Chưa hiểu.

Trưởng lão: Chưa hiểu Tứ Niệm Xứ.

Phật tử 3: Dạ! Thế nên các thầy dạy như thế là chúng con lầm đường lạc lối Thầy.

Trưởng lão: Cho nên tu không tới.

Phật tử 3: Chúng con không tập thôi ạ.

Trưởng lão: Thành ra nó bị ức chế đó con, bị rời ra, bị tách rời ra nó bị ức chế. Còn này mục đích của người ta để xả tâm, mà nó trên Tứ Chánh Cần, nhờ trên cái Tứ Niệm Xứ để mà ngăn ác diệt ác nó bằng cái phương pháp Tứ Chánh Cần, pháp tác ý. Còn cái kia nó không biết pháp tác ý cứ ngồi đó mà chịu, cảm thọ là ngồi nhìn nó, nếu mà nó hết được cũng may, mà nó không hết thì ráng chịu.

Phật tử 3: Không chết được ạ.

Trưởng lão: Phải chịu thôi, chứ bây giờ làm sao, đâu có phương pháp đẩy lui đâu.

Phật tử: Không có phương pháp ạ. Dạ, con cảm ơn Thầy!

Trưởng lão: Không có chi đâu con.

Phật tử 3: Dạ, Vâng ạ! Con hỏi cho các…​ Dạ, con muốn hỏi Thầy là khi mà thọ…​(không nghe rõ) con phải đi kinh hành 20 bước vậy…​

Trưởng lão: Con có sắp xếp cho mấy chú này cái chỗ không con? Rồi, rồi con, để Thầy nhắc cô Út ra đây lo mấy chú này.

Cô Út Diệu Quang: Bây giờ…​


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...