Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

44- ĐẠI CƯƠNG ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO

 

44- ĐẠI CƯƠNG ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO

(00:00) Trưởng lão: Cái chương trình giáo dục nó dạy chúng ta học tu, để rồi chúng ta có đạo đức. Chứ đâu phải lên chùa gõ mõ tụng kinh mà có đạo đức được đâu. Không phải là tu sơ sơ, nói là ngăn ác diệt ác, rồi tôi nói lời nói, tôi lý thuyết suông tôi nói, mà tôi có được ngăn ác diệt ác đâu, đâu có mấy con.

Chúng ta phải được vị thầy hướng dẫn chúng ta từng bước đi. Bắt đầu mấy con vào Thầy cho mấy con làm một cái bài luận. Thí dụ: cũng như học sinh mấy con được học, thì ông thầy giáo phải cho mấy con làm từng bài toán, bài luận, mấy con mới thông suốt được.

Nếu mà không dạy mấy con, mấy con làm sao thông suốt. Thì bây giờ Thầy cũng cho mấy con làm cái bài luận về nhân quả. Thì mấy con mới tư duy, suy nghĩ, mới viết ra cả một cái bài, có phải không? Không tư duy, suy nghĩ mấy con làm sao viết được.

Và khi mà viết ra một cái bài thì mấy con sẽ thông hiểu, phải không? Mấy con thông hiểu, thì tức là mấy con sẽ biết cái nào ác, cái nào thiện chứ. Còn mấy con chưa thông hiểu, làm sao biết được cái nào ác, cái nào thiện.

Cũng như nãy giờ, mấy con từ lâu mấy con hiểu rằng mỗi con người chết đi, thì chỉ có đi sanh một con người mà thôi. Hoặc là chúng ta làm ác, giết hại chúng sanh, chúng ta sẽ sanh làm con vật thôi, mấy con từ lâu nghĩ vậy. Vì mấy con nghĩ rằng trong thân mấy con có cái linh hồn, (không nghe rõ), chứ mấy con đâu có ngờ rằng, một hành động nhân quả thiện ác của mấy con, mà nó đã đi sanh, đi sanh một cái loài vật khác.

Và một đời của mấy con, bao nhiêu cái hành động nhân quả, đâu có một hành động đâu. Bởi vì hành động nhân quả của mấy con, là nơi ý nghĩ của mấy con; là nơi miệng của mấy con nói ra; là nơi thân của mấy con: động tác cầm dao, gậy, búa đánh lợn, đánh gà, đập người, giết hại chúng sinh, đó là hành động ác của mấy con. Các con thấy chưa? Đó là nhân quả của mấy con tạo ra từ ba nơi thân, khẩu, ý của mấy con.

Vậy thì chúng ta sống trong một đời này, tu hành mà chúng ta không học thì không thể hiểu. Nếu chúng ta không học, thì chúng ta làm sao biết được Phật giáo như thế nào. Chúng ta có học thì chúng ta mới biết.

(02:13) Cho nên hôm nay, có đủ duyên mấy con đến đây được nghe Thầy dạy đại cương về Phật giáo, trên nền đạo đức Nhân bản - Nhân quả - Sống không làm khổ mình - khổ người, đại cương. Chứ còn bây giờ mà chúng ta vào lớp học thì phải đi vào từng chi tiết, từ thấp đến cao, chứ không thể nào mà chung chung được.

Thầy mong rằng ngày mai, ở nơi này, đất Nam Định này, với một số người như thế này, chúng ta thừa sức mở lớp. Và lớp học chúng ta ra đời, tin rằng không phải chỉ có một số người này, mà toàn bộ con cháu chúng ta ở Nam Định sẽ được học đạo đức.

Nghĩa là mình học, mình làm tốt, người ta biết tốt, là điều kiện người ta sẽ đến học. Được mở cái lớp học, đó là một hạnh phúc cho quê hương Nam Định này lắm mấy con. Mà mấy con là những người cùng nắm chặt bàn tay, cùng đoàn kết nhau. Đó là điều Thầy mới mong. Chứ mấy con không đoàn kết chia rẽ nhau thì không được. Chỉ có sức lực đoàn kết, chúng ta mới làm nên việc lớn, đất (Nam Định) chúng ta mới tạo nên một cơ sở dạy đạo đức.

Chúng ta không phải đến chùa để học, đạo đức của Phật giáo là đạo đức của con người, cho nên là đạo đức nhân bản. Còn chùa nó hạn hẹp trong một cái khung của tôn giáo, còn cái này đạo đức mà.

Trên dưới của đạo Phật, dạy cho con người 4 chân lý. Mấy con thấy chân lý thứ nhất, dạy Khổ đế, tức là nỗi khổ của con người, vì tham sân si mới có khổ. Có ai lại không tham, sân, si. Làm con người, có người nào lại không tham sân si không? Đó, vậy thì đó là Khổ đế mà. Đức Phật có nói không ai tham không, đó là chân lý mà.

Và nói nguyên nhân sanh ra khổ, là lòng ham muốn của chúng ta. Có ai không ham muốn không, mấy con ở đây, trước mặt Thầy, có người nào không ham muốn không?

Và nói một cái trạng thái không tham sân si, đó là thanh thản, an lạc, vô sự.

(04:11) Ở đây trước mặt Thầy, người nào cũng có thanh thản, an lạc, vô sự. Mấy con có cần tu không? Trong một phút giây mấy con vẫn có mà, đâu có cần tu. Nhưng mà tu để kéo dài, để sống trong cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự. Chỉ có 12 tiếng đồng hồ thôi mấy con, đức Phật nói Nhất dạ hiền. Một đêm, tức là tu tập mà giữ được trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự đó đừng mất, chỉ một đêm mấy con làm thánh hiền rồi. Có phải không mấy con? Tức là mấy con sống trong chân lý đó, tức là mấy con đạt đạo, hay hoặc là chứng đạt chân lý.

Các con nghe chứng đạt chân lý, chứng đạt chân lý là mấy con sống trong trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đó. Còn bây giờ mấy con sống bao lâu? 1 phút thôi nó có niệm rồi, thì mấy con còn sự thanh thản nữa không? Ngồi đây nãy giờ mà Thầy nghe nó còn mỏi chân đây mà, nó còn mệt đây mà, thì như vậy là nó có thanh thản được không, có an lạc được không? Như vậy rõ ràng là còn cái nghiệp mà.

Cho nên “thanh thản, an lạc, vô sự” chúng ta nhận ra được, nhưng chúng ta chưa sống được. Chưa sống được chúng ta phải tập tu. Tập tu thì chúng ta sẽ sống được. Như Thầy bây giờ sống được, Phật sống được, không lẽ mấy con sống không được à, chắc chắn là con người phải sống được hết. Nhưng phải cố gắng tập luyện thì mới sống được mấy con.

Cho nên, những chân lý như vậy là một sự thật, và Đạo đế là cái chương trình học tập giáo dục, như chương trình của quốc gia, giáo dục đào tạo cho chúng ta xóa nạn mù chữ, rồi học hành trở thành bác sĩ, kỹ sư, luật sư, v.v.. Các con thấy đó là chương trình giáo dục, chứ nếu mà không có chương trình giáo dục mấy con có trở thành bác sĩ, kỹ sư không? Có trở thành luật sư không? Các con thấy không? Đó là cái chương trình giáo dục.

Mà bây giờ đạo Phật, ông Phật đã làm cái người soạn thảo ra cái chương trình giáo dục đó, mà để tới bây giờ Thầy mới triển khai thì quá uổng. Đạo Phật bây giờ mấy con đến chùa, người ta có dạy các con cái chương trình giáo dục đào tạo này không? Hay là dạy mấy con đến đó gõ mõ tụng kinh, tụng Pháp Hoa, tụng Dược Sư, để cầu siêu cầu an cho mấy con. Hay tụng Di Đà, Vu Lan để cầu siêu cho những vong hồn những người đã quá cố? Người ta dạy mấy con như vậy có đúng đạo Phật không? Đức Phật dạy Bát Chánh Đạo, mà tại sao người ta không dạy tám cái lớp học này mà người ta dạy cái gì kỳ lạ vậy, ở đâu mà ra những pháp này, ở đâu mà đẻ ra những pháp này của đạo Phật như vậy???

(06:37) Trong khi đức Phật dạy bốn chân lý, thì Đạo đế là một cái chương trình để giáo dục chúng ta trở thành cái con người có đạo đức, sống không làm khổ mình, khổ người. Mà tại sao các chùa không dạy chúng ta điều này. Thì như vậy chúng ta có phải theo đạo Phật, hay là theo đạo gì đây. Phải xác định cho rõ ràng, bây giờ là chúng ta đang thực hiện chánh pháp của Phật hay là tà pháp của Phật đây. Người ta muốn gán cho ông Phật cái giáo pháp nào cũng được sao, các con có hiểu không?

Người ta đem cái giáo pháp nào người ta gán cho đạo Phật, mà cái giáo pháp của đạo Phật thì bị dìm mất. Bây giờ hỏi những người Phật tử, những người tu sĩ, Bát Chánh Đạo học như thế nào, tu như thế nào, họ biết không? Hay là họ chỉ nói trên Bát chánh đạo mà thôi. Còn họ dạy mình tu tập như thế nào? Đức Phật có dạy mình niệm Phật kiểu này không? “Nam mô A di đà phật” để cầu vãng sanh sao? Đức Phật Thích Ca đâu dạy chúng ta niệm Phật kỳ lạ như thế này, sao bây giờ chúng ta lại làm thế.

Đức Phật dạy chúng ta niệm Phật nghĩa là sống như Phật. Phật ăn ngày một bữa sống thì chúng ta cũng sống ăn ngày một bữa. Phật dạy chúng ta sống dưới cội cây, tu tập để thành đạo. Khi mấy con thấy đức Phật tu chứng đạo dưới cội cây, chứ có phải tu chứng đạo trong cái ngôi chùa đẹp đâu. Đức Phật dạy chúng ta chết thì dưới cội Xa La, chứ đức Phật đâu có dạy chúng ta chết trong bệnh viện? Thế mà chúng ta lại chết trong bệnh viện, như vậy chúng ta có đi sai con đường của đạo Phật không? Chúng ta tự hỏi!

Tất cả giáo pháp của Phật hiện giờ mà chúng ta thấy trong chùa có đúng không mấy con? Còn nãy giờ Thầy nói có đúng giáo pháp của Phật không? Lớp Chánh kiến dạy chúng ta như thế nào, thấy biết đúng như thật. Thấy biết đúng như thật là như hồi nãy Thầy dạy mấy con về nhân quả thảo mộc. Mấy con có thấy trái ớt không, ở trong đó có bao nhiêu hột, có phải không? Một cây ớt còn sống, mà có bao nhiêu cây ớt con sanh ra không, thấy đúng không? Vậy thì nhân quả con người, một hành động ác có thể sanh ra con người được không, có thể sanh ra con vật được không?

(08:44) Vì con người còn sống mà vẫn sanh ra con vật khác, do cái nhân quả chúng ta sanh chứ đâu phải do cái linh hồn đi tái sanh sao. Ai dạy đúng, đức Phật dạy đúng hay là những giáo pháp hiện giờ trong chùa dạy đúng. Rồi bắt các con học, trong khi đức Phật bác không tụng niệm, ca hát. Tụng niệm giống như ca hát, cái mõ là cái trường canh, cái nhịp, có phải không? Chuông mõ nhịp nhàng, tụng ê a rõ ràng, thì đó là ca hát chứ gì?

Cho nên đức Phật bài bác Bà la môn trong thời đó. Hỏi một vị Bà la môn như thế này, ông tụng niệm cúng bái rất hay, mà ông còn phạm giới, ông còn ăn thịt chúng sanh, giết hại chúng sanh; ông còn tà dâm, ông còn dâm dục; ông còn nói dối, không thật, thì thử hỏi ông có đúng là Bà la môn không? Thì người Bà la môn nói: “Dù con có tụng niệm hay, kệ hay, mà con còn phạm giới thì con không xứng đáng là Bà la môn”. Có phải không?

Bây giờ mình vào chùa mình thấy tụng niệm ê a, gõ mõ chuông rất hay, nhưng mình vẫn sống phạm giới. Sống phạm giới, rõ ràng mấy con phạm giới. Biết tại sao không? Mấy con có ăn uống phi thời không? Ngày ăn ba bữa, thế mấy con phạm giới hay không? Rồi bắt đầu bây giờ mấy con đã thọ Tam quy Ngũ giới, ba bốn chục năm rồi; theo Phật mười năm, hai chục năm rồi mà giới luật chưa nghiêm chỉnh, còn ăn thịt chúng sanh, có phải không?

Các con thấy cái lỗi lầm của mấy con, còn nói vọng ngữ, thì mấy con thấy mấy cái điều kiện cơ bản nhất mà mấy con vẫn phạm.

Còn nếu mà đứng về góc độ Bát quan trai, mấy con có thấy đức Phật dạy không nằm giường cao rộng lớn, thế rồi bây giờ mình lại nằm giường cao rộng lớn.

Không trang điểm, không nghe ca hát, thế mà bây giờ mình tụng niệm cúng bái, không phải ca hát sao. Rồi lại ở trong chùa lại còn bày đặt nhạc đạo nữa, trời ơi nhạc đạo sao vậy. Các con cứ nghe cái âm thanh, mặc dù là âm thanh bài ca, ca ngợi tán thán Phật, nhưng âm thanh vẫn du dương theo điệu nhạc, làm sao gây trong lòng chúng ta có cái điệu âm thanh đó, các con thấy không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...