385- CHUYỂN ĐỔI NHÂN DUYÊN
VỢ CHỒNG
(1:15:13) Phật
tử 1: Dạ. Thưa Thầy còn một câu nữa con muốn hỏi Thầy là: Từ lúc mà đọc
sách của Thầy vậy đó, cái con suy nghĩ rất là nhiều về cuộc đời của con. Điển
hình nhất là cái chuyện tình cảm của con hiện giờ. Dạ con có đang quen cô bạn
gái. Nhưng mà tâm nguyện từ nhỏ thì mình cũng thích đi theo con đường của đức
Phật. Nhưng mà ngược lại bên cạnh đó thì mình lại còn ham mê sắc đẹp. Mà mình nữa
thì mình thích đi này, mà nữa thì mình lại không bỏ được. Giống như Thầy nói
trong sách là: "Đời chưa buông bỏ mà đạo lại muốn thêm".
Con thấy cái đó sao mà con nghe cái câu đó con nhột lắm. Con nhột chính bản
thân con nè. Mà con thấy đúng cái tâm của con, sao mà nó tệ quá. Con muốn dứt
khoát một là một, mà hai là hai, chứ không có làm khổ như vậy. Chính bản thân
con đang suy nghĩ cái điều đó thì con cũng đã khổ rồi thưa Thầy. Mà con làm cho
người ta như vậy người ta càng khổ nữa. Thành thử ra bữa giờ con cắn rứt lương
tâm nhiều lắm. Con lên trình với Thầy cái điều này, mong Thầy chỉ dạy cho con
cái phương cách nào để cho con giải quyết được cái điều này?
Trưởng
lão: Bây giờ con chỉ
cần tư duy suy nghĩ: "Bây giờ mình với cô này để trở thành vợ chồng
đi. Cuộc đời này có hạnh phúc thật sự hay là để mà cãi cọ nhau đây? Hay hoặc là
để mà sanh con đẻ cái rồi phải nuôi lòng vòng ba cái này nó khổ đau đây? Cái
nào giải thoát? Cái nào không khổ? Cái nào khổ?" Mình cân nhắc
đàng hoàng mà. Rồi mình mới đặt câu hỏi. Bị vì cô ta cũng thương mình, mình mới
hỏi: "Tôi với cô hợp nhau thì như thế này, thế này, thế này nè.
Mình chịu đựng nổi không nè? Hay là mình cãi cọ, mình đánh lộn với nhau?" Đó
mình nói thẳng, nói thật.
Vì vậy mà
con đường mà tiếp tục để tái sinh luân hồi là con đường nam nữ. Con đường khổ
đau nhất cuộc đời con người là con đường đó, con đường đau khổ. Con người tiếp
tục trên con đường đau khổ. Cha đau khổ cả đời rồi tới con, con đau khổ cả đời
rồi tới chít cháu. Nó nối tiếp sự đau khổ, nó đâu có chấm dứt con. Cho nên vì vậy
mình cân nhắc kỹ. Chỉ có con đường duy nhất là chấm dứt con đường này thì nó mới
được giải thoát. Thì mình quyết định. Mình phải thấy cái đúng cái sai, cái khổ,
cái không khổ chứ. Đó mấy con thấy không? Tư duy suy nghĩ đừng để tình cảm của
mình, đừng để cái nghiệp. Bởi vì hai người này gặp nhau đều là do nhân quả từ
trước đã có gieo duyên nên mới gặp nhau. Rồi từ cái ánh mắt, từ cái lời nói, từ
cái này kia đều là do nhân quả nó mới thu hút mình được. Nó mới kêu là nam châm
nó hút mà.
Phật tử 1
(chú Tâm) Dạ. Nó hút
kinh khủng thưa Thầy.
(1:17:33) Trưởng
lão: Nó hút kinh khủng. Để mà bứt cái từ trường nam châm này ra đâu phải
chuyện dễ. Nó bằng cả một cái sức lực của ý thức lực của mình. Tư duy suy nghĩ
chín chắn lắm rồi mình mới bứt nổi, chứ không phải lơ mơ mà bứt được. Không có
dễ.
Cho nên vì vậy
đó chỉ có con đường mình thâm vào Phật pháp. Nhờ đọc sách Thầy nhiều, nhờ hiểu
được cái quy luật nhân quả, nhờ biết con đường khổ, hay là con đường không khổ.
Đi con đường nào, cuộc đời mình thì mình phải chọn lấy. Rồi cuối cùng mình mới
chiến thắng, chứ không khéo nó hút con, nó lôi con, nó không chịu buông. Con
không thể nào thắng lại nó đâu. Thầy nói giữa cái sức hút của hai phái nam và nữ
nó mạnh lắm, ghê lắm. Nó hợp nhau rồi, trời đất ơi! Khó nhả, mình chết cái chỗ
đó.
Phật tử
chú Nam: Con
bây giờ cũng đang bị trả cái nghiệp đó thưa Thầy.
Trưởng
lão: Khổ lắm đó
con, khổ lắm.
Phật tử 1: Dạ, thưa Thầy bữa giờ con cũng cố gắng
dữ lắm. Nhưng mà sao con cảm thấy không biết là con làm tư duy hay là như thế
nào không biết, mà sao con thấy nó chưa có được như ý muốn thưa Thầy?
Trưởng
lão: Chưa có ngã
ngũ.
Phật tử 1: Dạ.
Trưởng
lão: Nó cứ nó còn
lôi. Sự thật ra phải mạnh mẽ, mà nếu quả chăng mà nếu là cái nghiệp nhân quả mà
mình vượt qua không được thì phải làm sao đây? Chuyển. Để từ chuyển cái người
thân của mình, cái người mà đã có cái tình thương mình, phải chuyển cô ta luôn,
đi trên con đường này luôn, chứ còn. Bởi vì nó có duyên nhân quả mà. Chuyển
luôn, nhắc nhở về vấn đề như thế nào, để rồi hai người thanh tịnh đi tiếp tới
con đường đạo. Chứ không lẽ mà duyên mình gặp nhau rồi, bây giờ tình cảm nhau
như vầy, ai đi đường nấy thì cô ta sẽ có chồng khác. Nhưng mà cái hình ảnh mà của
con, làm sao cô ta quên được hình ảnh. Bởi khó lắm mấy con.
Phật tử 1
(chú Tâm): Dạ, vậy
thưa Thầy, ý Thầy nói ở đây có nghĩa là nếu mà mình không vượt qua được nhân quả
thì mình sẵn sàng mình chấp nhận mình cưới hả Thầy?
Trưởng
lão: Cưới.
Phật tử
1(chú Tâm): Cưới rồi
bên cạnh đó mình sẽ?
Trưởng
lão: Hướng dẫn. Hướng
dẫn cô con đường Phật pháp. Để rồi cái tình cảm thì thương nhau thì để mà trợ
giúp nhau. Còn cái tình mà nhục dục thì lần lượt chấm dứt, mình lìa ra.
Phật tử
1: Chấm dứt cái
đó luôn hả Thầy?
Trưởng
lão: Cái đó là
khổ đau lắm con. Coi vậy chứ nó cám dỗ ghê gớm lắm, phải chiến thắng nó.
Phật tử
1: Dạ.
Trưởng
lão: Thầy nói
làm sao mà có đủ cái lực mà thắng nó, thì mấy con thấy nó như cái sức hút của
nam châm.
Phật tử 1: Dạ đúng rồi thưa Thầy. Hồi xưa thì
con chỉ trăn trở ở cái điều đó, nhưng mà sau này con lại phát hiện ra thêm. Là
con thấy ngoài cái đó ra, con sẵn sàng con có bao nhiêu con sẵn sàng cho. Nhưng
mà bên cạnh đó làm cái gì có tiền con cũng tham lắm. Con cũng mong làm cho có
nhiều. Thưa Thầy, sao nó mâu thuẫn quá vậy Thầy?
Trưởng
lão: Chứ sao con.
Phật tử 1: Vậy con phải giải quyết cái tâm
tham đó làm sao đó thưa Thầy?
Trưởng
lão: Mình bởi vậy, hễ
có tham thì tham này tham kia. Rồi nó gom để nó tập trung vào một cái tham của
nó. Cho nên nó ghê lắm. Bởi vì tham, sân, si mà phải biết. Hễ có tham thì có sân,
mà hễ mà có sân thì phải có si thôi. Tất cả những cái này nó là ngũ triền cái,
nó năm cái màn ngăn che, nó làm con mờ mịt. Rồi tìm đến đó, nó là cái sức hút của
nghiệp, duyên nghiệp. Cái đời trước, mình có gieo duyên, gieo nợ với nhau, đời
nay gặp nhau nó hút ghê gớm lắm. Khi mà tu rồi, Thầy giật mình Thầy sợ đó con,
tu rồi mới sợ con. Hồi tu thì mình chỉ ráng mình tu thôi, nhưng mà sau khi tu rồi
mình mới thấy: "Trời ơi! Chúng sanh bị trôi lăn ở trong lục đạo là
do con đường này hết". Họ không thể nào ra khỏi. Nó hút dữ lắm,
nó mạnh lắm. Bởi vì nó nghiệp lực.
Phật tử 1: Đúng là lực thiệt thưa Thầy.
Trưởng
lão: Nó vô hình mà
nó mạnh, rất mạnh con. Bởi vậy khi nó không gặp nhau thì nó nhớ nhung, nó đủ thứ
nó hút. Nó làm cho mình ray rứt, dày vò đủ thứ, khổ lắm. Cho nên vì vậy đó mà
phải chú ý ngay liền: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự".
Không có cái thứ gì mà xen vô cái tâm này được. Thì như vậy mới gọi là giải
thoát.
Phật tử 1: Dạ.
(1:21:37) Trưởng
lão: Tu như Thầy rồi, Thầy đến với mấy con Thầy hiểu, Thầy sợ giùm cho mấy
con đó, lo lắm chứ. Thầy biết. Bởi vì lấy cái bản thân của mình, tâm mình, mình
mới suy tư ra những con cháu của mình sau này, nó đang ở trên cái trạng thái
đó. Khổ lắm. Cho nên gặp Thầy, mà cứ thường xuyên mà gặp Thầy, Thầy nhắc nhở
cái này phải chiến đấu, phải từ cái chỗ hiểu này phải đi tới cái chỗ hiểu khác.
Để hoàn toàn nhìn một cái người khác phái như là một người đồng tu. Không có khởi
cái niệm gì hết, thì mới được. Nó nguy hiểm lắm.
Phật tử 1: Thưa Thầy khi mà nhìn mà lỡ nó khởi
niệm lên mình phải làm sao thưa Thầy?
Trưởng
lão: Tác ý liền nó
con, mình tác ý. Có cái phương pháp tác ý nó xả ra.
Phật tử 1: Mình tác ý làm sao thưa Thầy?
Trưởng
lão: Mình tác
ý: "Đó là con đường sanh tử luân hồi. Mày mà vào đó là cái đời của
mày tiêu luôn". Mà đúng vậy có phải không?
Phật tử 1: Dạ. Còn bình thường nếu mà không gặp,
thì một mình mình đó thì mình nên tác ý làm sao để cái đó nó tiêu bớt Thầy?
Trưởng
lão: Thì tức là mình
khởi sự mình quán: "Con đường đó mình sẽ thấy nó khổ như thế này,
sanh con. Rồi bao nhiêu sự đau khổ phải lo, nuôi lớn khôn rồi phải cho ăn học,
những khi đau ốm bệnh tật". Tất cả những cái này mình suy ra một
cái loạt, toàn là cái thứ đau khổ không, nghe nó ngán. Chứ còn không suy tư, nó
không ngán đâu.
Đó là những
cái bài học mà đức Phật đã dạy. Vì mình chưa thông suốt cho nên mình mới lầm.
Chứ khi mình thông suốt rồi mình sợ lắm. Không phải mình không thương con mình.
Mình không phải mình không thương cái người khác mà người ta thương mình, không
phải. Nhưng mình biết càng thương, càng khổ. Tình thương kỳ cục, lẽ ra thương
thì giải thoát chứ sao lại khổ? Thương đến đỗi mà người ta ghen tuông với nhau
con biết không? Người ta muốn chiếm hữu cái người đó của mình, không có được ai
mà nói chuyện, không được ai mà lại gần. Coi như cái đó của riêng.
Phật tử
1: Dạ.
Trưởng
lão: Không. Thương
mà chiếm hữu đó con, sở hữu, muốn người đó là của mình. Mai mốt con có vợ rồi
con biết. Nó muốn con là sở hữu của nó mà con lại đứng nói với cô nào là chết.
Nó bằm con.
Phật tử 1: Dạ
Trưởng
lão: Không. Sự thật
là vậy đó con. Còn không thương thì con muốn nói chuyện với ai đó, nó cũng
không cần đâu. Mà đã thương rồi thì coi chừng. Bởi vậy một người mà tu mà qua rồi,
người ta thấy người ta thoát được cái nghiệp nó ghê gớm, chứ còn dính vô một
cái là chết. Nói chung là Thầy có phước lắm mấy con. Thầy biết Thầy có phước
hơn mấy con nhiều.
Phật tử 1: Dạ, chúng con cũng cảm thấy chúng
con có phước là được gặp Thầy chỉ dạy.
Trưởng
lão: Thầy nhắc nhở
đó, ráng cố gắng con. Biết Phật pháp rồi, phải từ đó mình phải tư duy suy nghĩ.
Biết con đường nào đúng, con đường nào sai, con đường nào khổ, con đường nào
không khổ. Chọn lấy con đường mình không khổ. Mà con đường không khổ mà lại đem
lại lợi ích cho nhiều người, chứ không phải đem lại cho có người chồng. Con hiểu
không?
Phật tử 1: Dạ
(1:24:49) Trưởng
lão: Bây giờ con có làm gì đi nữa, mà con đường đời đó chỉ có hai vợ chồng
với mấy đứa con thôi, chứ còn ai thì mặc hết. Chưa chắc mình đã chu toàn.
Phật tử 1: Dạ. Thưa Thầy cái chuyện hồi nãy
con xin nhắc lại một xíu, là cái chuyện con với người bạn đó. Thì nếu mà ví dụ
như mà con quán xét được cái điều đó. Bây giờ thì con cũng chưa biết như thế
nào, nhưng ví dụ như sau này mà con quán xét được cái điều đó, con tỉnh ra được
cái điều Thầy dạy, thì con nói lời chia tay với cô đó. Vậy thì cô ta đau khổ
thì làm sao Thầy?
Trưởng
lão: Con phải nói
cái lý do. Chứ con không nói cái lý do, con chia tay cái kiểu đó không phải.
Nói cái lý do như thế nào? Tôi với cô bây giờ mà hợp nhau, thì mình sẽ cho nhau
những cái tình thương thật sự, nhưng nó sẽ khổ như thế nào, thế nào. Qua cái cuộc
đời, mình xét thấy những cái kinh nghiệm qua của ông bà, cha mẹ của mình rồi,
có đúng không? Thì bây giờ tôi đã thấy được con đường này, như thế này, thế
này, nó là giải pháp, mới đem lại hạnh phúc cho mình. Và còn biết bao nhiêu người
đau khổ đang chờ.
Do đó con phải
giải thích cho cô ta. Cô sẽ giác ngộ. Và đồng thời mình thấy thảnh thơi. Người
bạn của mình đã quen nhau, đã thương nhau mà bây giờ cô đã giác ngộ, cô không
còn khổ, con cũng không khổ nữa. Mình phải giác ngộ, mình đã hiểu. Và khi mình
muốn chấm dứt con đường này, thì phải giác ngộ với nhau chứ không được bỏ một
mình cô. "Ờ bây giờ, thôi tôi muốn tu rồi này kia, thôi cô tìm người
khác đi". Cái đó không được. Cái đó cũng làm người ta đau khổ,
còn gieo cái nghiệp. Con trốn không khỏi đâu, mai mốt tới nữa.
Phật tử 1: Dạ
Trưởng
lão: Phải nói cho hẳn
hòi để cho giác ngộ, người ta ngộ được người ta sẽ không có còn. Mà tình thương
của mình bây giờ nó trở thành tình bạn đồng tu. Biến từ cái tình nhỏ mọn của
gia đình nó trở thành cái tình của sự tu tập hướng trên con đường chánh Phật
pháp, hạnh phúc lắm mấy con. Mình cứu được mình mà mình cứu được người thì
không phải hạnh phúc? Mà người vì thương mình, người ta khổ chứ đâu phải. Còn bây
giờ người ta vì thương mình mà mình nói: "Tôi không thương cô đâu,
cô đi đâu cô đi, cô kiếm ai kiếm". Thì cái việc này không được.
Thực sự con nói ngang cái kiểu đó, thôi như là con lấy dao con đâm cổ để cho chết
cho rồi đi, có phải đúng không? Không được, đừng có làm vậy.
Mình thành
thật nói: "Tại sao mà tôi lại không nghĩ đi cái con đường này, mà
để cho mình kết hợp với nhau, để thành đôi bạn đi cùng nhau chia sẻ nhau trên
con đường đời nhiều sự khổ đau. Tại sao vậy?" Mình nêu lý do,
mình giải thích cho cô ta hiểu biết nó khổ. Cuối cùng cô giác ngộ được thì hai
người trở thành những bạn đồng tu. Cái tình cảm nó đẹp lắm đó con. Hãy nhớ lời
Thầy đi, phải làm nó cho được. Ước nguyện của mình mong sao mọi người đều đi
trên con đường đạo Phật. Nó không phải, mình sau này hóa sanh, không thèm mà
sanh cái kiểu mà bất tịnh này. Nó hóa sanh có phải tốt không con? Mình đủ cái Tứ
Thần Túc rồi thì mình hợp duyên mình hóa sanh thôi.
Trưởng
Lão: Thôi bây giờ mấy
con về.
Phật tử 1: Dạ. Chúng con cảm ơn Thầy.
Trưởng
Lão: Có gì kêu Thầy: "Thầy
ơi, Thầy cứu con, chứ không là con chết”.
Phật tử 1: Dạ. Xin Thầy có gì Thầy cũng gia hộ
cho con, cho chúng con. Có gì con kêu Thầy.
Trưởng
lão: Rồi rồi. Có gì
lúc bấy giờ kêu Thầy thì bắt đầu nó bình tĩnh lại được.
Phật tử 1: Thầy ráng thương chúng sanh, Thầy
ráng thương tụi con, Thầy ráng trụ thế nha Thầy.
Trưởng
Lão: Rồi rồi Thầy
chưa chết giờ đâu. Mai mốt Thầy chết, Thầy báo. Rồi thôi Thầy ra con.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét