Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

338- THẦY SÁCH TẤN TU SINH THỰC HIỆN GIỚI LUẬT NGHIÊM CHỈNH

 

338- THẦY SÁCH TẤN TU SINH THỰC HIỆN GIỚI LUẬT NGHIÊM CHỈNH

(28:55) Còn bây giờ Thầy 81 tuổi rồi, mà Thầy ăn ngày một bữa là tại vì quen rồi. Chớ còn mấy cô ăn 3 bữa, bây giờ ăn 1 bữa là mấy cô thấy cũng khổ lắm đó. Không phải dễ đâu. Nhưng mà tuổi trẻ nó gan lắm nó không sợ chết đâu. Nó mập như quý Thầy trẻ trẻ mập đó. Vậy chứ ăn ngày một bữa, ít bữa nó ốm. Ốm xuống liền tức khắc, cái mặt thỏn xuống liền. Nhưng đừng sợ. Sau cái thời gian xọp xuống đó rồi bắt đầu ăn ngày một bữa đi. Rồi chừng đó, cứ ăn vừa đủ đừng ăn nhiều, cứ ăn vừa, rồi nó trở lại bình thường. Nó không mập mà nó cũng không ốm. Mới đầu nó xuống, giật mình: “Trời đất ơi, kiểu này chắc chắn ít bữa tui hết tu rồi”. Thấy nó ốm rồi quá sợ chứ gì.

Cho nên giới luật của Phật không phải để giết chết chúng ta đâu mà làm cho thân tâm chúng ta thanh tịnh. Nó thay đổi cả thân tâm chúng ta thanh tịnh. Bởi vì giới luật nó thanh tịnh cả thân tâm. Chứ không phải chỉ có thanh tịnh cái tâm chúng ta đâu. Cho nên tại sao Đức Phật dạy chúng ta ăn ngày một bữa như Phật là giúp cho thân tâm của chúng ta thanh tịnh. Tâm chúng ta không còn dục, mà thân chúng ta nó lại…​, người mập mấy con thấy nó nặng nề. Mà ăn ngày một bữa người mập bắt đầu ốm thì nhẹ nhàng, đi dễ dàng có gì đâu.

Như Thầy bây giờ biểu mập chắc Thầy không mập nổi đâu. Có phải không? Đó mấy con thấy, Thầy đâu có bao giờ mà mập làm chi cho nó nặng nề. Trời đất ơi! Cái thân như thế này đi nó thoải mái, nó nhẹ nhàng. Ôm cái thân bự như thế này, đi nghe nó lệt bệt, nó nặng nề. Thậm chí như có người còn chống gậy đi. Khổ chớ đâu phải sung sướng đâu. Cho nên ở đây chúng ta không có lo cái mập béo, lo cái thân bệnh này nữa. Thầy ốm như thế này vẫn mạnh khỏe như thường. Cho nên ráng tu tập.

(30:58) Thầy hôm nay là cái ngày đầu tiên nhắc nhở, khích lệ để mấy con sống đúng giới để Thầy hướng dẫn tu tập giới cho đúng pháp. Phải không? Cho nên phải cố gắng khắc phục cho được, tìm cách cho được mà thực hiện giới luật cho nghiêm chỉnh.

Nếu thấy yếu Thầy sẽ dạy từ cái giới sát sanh, cái giới tham lam trộm cắp, cái giới mà tà dâm, cái giới dâm dục, cư sĩ là tà dâm, nhưng mà tu sĩ là dâm dục mấy con. Cái giới này quan trọng lắm, con đường sanh tử là tại đó đó. Cái người mà học giới là người ta phải đạt cái đức ly dục, cái đức thanh tịnh. Cái đức thanh tịnh là giới Thánh, làm cho thân tâm chúng ta thanh tịnh, không đi vào cái nẻo sanh tử luân hồi. Sanh tử luân hồi là cái giới dâm. Cho nên vì vậy mà cấm dâm dục làm cái giới luật. Còn cái giới vọng ngữ tức là cái giới nói dối, cái giới mà minh mẫn tức là cái giới không uống rượu.

(32:03) Cho nên nó có 5 cái giới đó thì chúng ta sẽ tiếp tục trong cái hạ này. Chúng ta làm sao mà học được 5 cái giới này, 5 cái đức giới này, và 5 cái hạnh của cái giới này, và 5 cái pháp hành của giới này. Nội 5 cái giới này thì chúng ta có ác pháp động tâm …​ thì chúng ta rất là hạnh phúc, được giải thoát. Chưa làm chủ được sanh tử nhưng làm chủ được cái tâm, cái đời sống của chúng ta.

Thầy nói chuyện hơi quá giờ một chút. Hôm nay 9 giờ 30 mà bây giờ Thầy đã gần 10 giờ, còn mười mấy phút nữa là, vậy thì thôi để ráng 10 giờ. Được không mấy con? Có lắng nghe được không? Được thì Thầy dạy tiếp còn mấy phút nữa. Ráng cố gắng để Thầy dạy thêm.

Bởi vì con đường tu theo đạo Phật rất là vất vả. Cho nên chúng ta phải cố gắng khắc phục. Có gì mấy con biết Thầy có cái Tu viện Chơn Như kìa. Chứ đâu phải Thầy ở trong hang, ở trong núi, trong rừng chỗ nào mà tìm không ra. Muốn gặp Thầy hỏi: Con bây giờ con tu như vậy, có đúng không? Pháp con tu như vậy là pháp gì? Tu pháp nào, ở trong kinh sách nào? Muốn biết hỏi Thầy, Thầy sẽ nói cho mà biết: Pháp của mấy con tu pháp nào, đây thuộc kinh sách gì, Kim Cang hoặc là Pháp Hoa hoặc là Pháp Bảo Đàn của Lục Tổ Huệ Năng hoặc là kinh sách Nguyên Thủy của Hòa Thượng Minh Châu dịch, Trường bộ Kinh, Trung bộ Kinh, Tương Ưng Kinh.

Tất cả kinh sách này Thầy sẽ chỉ mặt cho mấy con biết, đó là ở bài kinh nào Phật dạy cái pháp đó, pháp gì chỉ ra. Chứ để người ta hỏi mấy con: “À quý Cô, quý Thầy xuất gia tu hành vậy tu pháp gì?”. Rồi không biết mình tu cái pháp gì bây giờ. Mà hễ nói lơ mơ thành nói láo rồi sao. Tu không có lần chuỗi niệm Phật mà cứ nói con cũng niệm Phật Di Đà đó mà không lần chuỗi bữa nào hết. Thì như vậy đâu có được, mình tu cái gì biết pháp đó chứ.

(34:28) Do đó Thầy muốn nói ở đây là một người tu sĩ mà cái giới khó giữ nhất ở trong tất cả các giới đó là giới vọng ngữ. Khó lắm mấy con. Thầy nói ở ngoài đời, 100 người là nói vọng ngữ hết 100 người. Mặc dù nói lời nói vọng ngữ không hại ai hết nhưng vẫn nói vọng ngữ mấy con. Không hại người khác, còn cái chuyện mà nói vọng ngữ mà hại người ta thì thôi kể cũng không hết đâu. Lừa đảo người này, lừa đảo người khác, bằng cách này, bằng cách khác.

Cho nên chúng ta là một vị giảng sư trong một cái lớp mà dạy Phật pháp mà chưa thực hành được những gì trong kinh đã dạy mà dám nói ra thì người đó là nói vọng ngữ. Tội lắm mấy con. Mình chưa làm được mà dám nói thì đó là vọng ngữ chứ sao. Nói tui nói theo kinh sách, chứ tui có đặt ra tui nói đâu. Ông biết kinh sách người ta nói nghĩa lý gì sao? Ông chưa tu ông biết cái đó được không mà ông dám nói. Ông tu rồi, những cái lời kinh đó dạy tu như vậy như vậy thì ông nói ra thì đúng. Còn ông bây giờ ông cứ chữ nghĩa mà ông nói ra ông làm chưa có được mà nói như vậy tui về tui tu gần chết tui cũng chưa có được. Thì như thế nào mấy con?

Người ta dạy mình như thế này. Như kinh Di Đà dạy: “Thất nhật nhất tâm chuyên trì danh hiệu A Di Đà Phật dữ chi Thánh chúng…​”. Trời ơi, tui về tu lần chuỗi, rồi tui tu ngày đêm dữ tợn mà được trong 7 ngày. Trời đất ơi! Làm sao mà 7 ngày nổi đây, mấy tiếng đồng hồ mà nó loạn động tu cũng đâu phải dễ đâu mà 7 ngày như thế. Kinh dạy như vậy mà ông có thực hiện được 7 ngày chưa mà ông dạy tui 7 ngày.

Cái kiểu này chắc có lẽ tới 7 ngày chắc tui tiêu luôn, chứ đừng nói chuyện, tui loạn thần kinh tui luôn chứ. Bảy ngày mà cái ý thức tui nó không hoạt động nữa. Tới chừng đó ra nó ngơ ngơ ngẩn ngẩn tôi không biết phân biệt được gì nữa. Đi ra đường xe nó đụng tôi nữa là khác. Bởi vì ý thức tôi có phân biệt được nữa đâu. Nó lúc nào trên đầu nó cũng chữ “Nam mô A Di Đà Phật” hết trơn hết trọi mới chết tui rồi. Có phải không mấy con?

(36:40) Cho nên ở Việt Nam chúng ta, có một vị Hòa Thượng họ tu rất hay, họ nỗ lực họ tu:

“Kinh điển Phật truyền tám vạn tư

Tu hành không thiếu cũng không dư

Đến nay chừng đã như quên hết.

Chỉ nhớ trên đầu một chữ Như”

Khi mà Hòa Thượng tu thiết tha, tu thiết tha, thì đi ngang qua ở Chùa Phước Hậu. Quý Thầy có nghe Chùa Phước Hậu không? Hòa thượng Thiện Hoa là người ở chùa Phước Hậu, người viết cái bộ Phật Học Phổ Thông. Thì Hòa Thượng chùa Phước Hậu, khi Ngài đi qua sông thì phải lột hết quần áo đội trên đầu qua sông, đi cùng chú thị giả, khi lội qua sông thì vị Hòa Thượng quên rồi cứ ở truồng mà đi, chú thị giả thì lội sau đội y áo sau, mới lên bờ mới chạy theo nói: “Hòa thượng, Hòa Thượng, Hòa Thượng quên mặc quần áo rồi”. Thì các con thấy như thế nào?

Cái ý thức của chúng ta đã quên đi chỉ biết ở trên đầu của chúng ta có một vị Phật mà thôi. Thật là tội mấy con. Bây giờ sự thật tu nó nhiều nhiều pháp lắm. Nào là đủ mọi pháp. Rồi đưa chúng ta đi đến đâu đây? Chúng ta phải xác định được điều mà chúng ta tu tập được giải thoát hay không giải thoát. Đó là Thầy xin nhắc lại để quý Thầy thấy cái gương hạnh của quý Thầy.

(38:37) Ngày xưa, tôi xin nhắc lại cho quý Thầy thấy. Hòa Thượng Thiện Hòa là một vị thầy đỡ đầu Thầy khi mà Thầy đến Thành phố Hồ Chí Minh ở chùa Ấn Quang. Thầy có người cha làm ở chùa Ấn Quang rất lâu, Hòa thượng Thiện Hòa là một vị thầy mà Phó Tăng Thống trong Phật Giáo Việt Nam. Nhưng quý Thầy và quý Cô biết không? Khi Hòa Thượng tịch thì Hòa thượng lại bán thân, nằm suốt một năm trời rồi mới chết, Thầy đến thăm, trước vị Thầy thân thương của mình làm sao lòng giữ được không đau. Đau lòng lắm! Cho nên hôm nay nghĩ đến ngày nay chúng ta mạnh khỏe, ngày mai chúng ta bất động thì chúng ta không còn…​ Thôi tới đây, Thầy chấm dứt buổi thuyết pháp hôm nay…​

Thôi Thầy chào mấy con!

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...