298- TU TẬP PHẢI ĐƯỢC HƯỚNG
DẪN
Phật tử: (…không nghe rõ)
(03:25) Trưởng
lão: Bây giờ có vấn đề như thế này, cái sự tu tập như thế này nè…
Con ngồi xuống
đi con, con đừng có quỳ mỏi chân, già rồi bắt con quỳ như vậy thì tội. Thầy ngồi
mà con quỳ chắc chắn là Thầy làm giống như quan Tòa bắt tội lỗi. Không được! Con
ngồi xuống đi.
Trong cái sự
tu tập phải đó, thì phải được sự hướng dẫn đúng, chứ không… Có nghĩa là các
con nghe Thầy nói là một lý đó, bởi vì thuyết giảng là một cái lẽ nói thôi. Bây
giờ trong cái cơn đau, cái thân này đau mà muốn chiến thắng được nó thì người
ta sẽ trang bị cho mình những cái cách thức để cho mình tập cho đúng cách.
Rồi khi mà
mình gặp cái thọ thì mình sử dụng đúng cách đó mình mới đẩy lui nó được, chứ
còn mấy con mà gan dạ mấy con nằm chết queo luôn đó. Nó đánh mấy con mà mấy con
không có pháp để mà đỡ nó, không có cái cách thức đó, thì con chịu đau, tức
là mình chịu đựng đó, mình chịu đựng đến cái mức độ cuối cùng mình không chịu nổi
nữa thì nó sẽ hoại diệt thân con. Bởi vì mình ức chế nó quá độ, ức chế cái cảm
thọ chứ không phải gì.
Cho nên
trong khi tu tập mà mấy con, ví dụ như giờ mấy con ở đây một tuần lễ thì những
cái tu tập, Thầy phải kiểm tra, Thầy phải hướng dẫn. Bởi vì hồi nãy Thầy có nói
mà, từ cái lớp Chánh kiến, Chánh tư duy đều phải có người đứng lớp để mà dạy
cho mấy con học, rồi dạy cho mấy con tu. Chứ không phải là mấy con muốn, à, nói
suông rồi về đó tu đâu hay hoặc là tu sao được đâu.
Cho nên khi
mà đến đây học, phần nhiều là Thầy luôn luôn Thầy muốn tiếp xúc với mấy con
nhiều lắm, để làm gì? Để hướng dẫn cho mấy con từng hành động tu tập cho đúng.
Đi kinh hành nhiều khi cái lúc đi kinh hành đó, bình thường thì nó phải như thế
nào, mà khi bị hôn trầm thùy miên nó phải như thế nào? Nó phải biết thay đổi để
mà phá cho được. Chứ còn nếu mà mấy con đi thường thường nó cũng ngủ hà, nó
không phải dễ đâu. Rồi cái cơn đau của mình cũng vậy, từng cái tâm niệm của
mình nhớ gia đình này kia nọ.
Cũng như bây
giờ con, cả một gia đình, con bỏ, con vào đây, khi mà ngồi không một mình mình,
mình sống coi như độc cư một mình, thì nó sẽ hiện ra những cái niệm, nó làm cho
cái tâm con xao động, nó làm cho cái tâm con nó bất an. Cho nên do như vậy đó,
khi mà gần thì con mới được hỏi: “Bây giờ tâm con nó hiện ra cái niệm đó,
con phải khắc phục như thế nào, xin Thầy dạy?”
Mặc dù trong
kinh nói: “Trên tâm quán tâm để khắc phục tham ưu”, cái danh từ nói
suông. Nhưng mà khi nó khởi lên cái niệm thì nó có mang theo những cái ưu phiền,
lo lắng, thương nhớ gia đình của mình, con cái của mình, thì lúc bấy giờ mình
phải khắc phục nó bằng cách nào? Thì chỉ có ông Thầy người ta biết cái tâm niệm
đó, con mới trình cho Thầy: “Bây giờ con bị kiết sử, ái kiết sử nhớ gia đình
như thế nào, hoặc là con bị những cái hồi ức, những cái chuyện nó xảy ra
tranh chấp gì đó mà họ chửi mắng con quá thậm tệ, những cái lời nói đó nó hiện
ra nó làm cho con đau nhói lòng của con”.
(06:13) Thì
lúc bây giờ con đến con trình Thầy, trong cái giờ đó con tu, cái niệm đó nó
khởi ra, mong Thầy chỉ cho con cách thức để nhiếp phục nó, khắc phục nó. Thì
lúc bây giờ Thầy bảo con bây giờ phải ôm cái pháp này nè, con phải làm như thế
này nè, rồi bắt đầu con làm cho Thầy xem coi. Nếu mà con làm đúng thì Thầy nói
bây giờ con vô thất coi nó có hiện ra thì con cứ cho nó một đòn nó bay mất hà.
Thì như vậy
con sẽ có cách thức, có Thầy hướng dẫn, có cách thức như vậy để trực tiếp cái mặt
trận tham sân si của mình để mà đấu, để mà đánh nó, thì như vậy mới được.
Cho nên thí
dụ mấy con về đây nhập thất một tuần lễ, Thầy sẽ luôn luôn… Chứ không phải là
bây giờ trong cái bài kinh Thầy dạy pháp tu đi kinh hành như vậy, làm như
vậy, hít thở như vậy mấy con cũng làm y như vậy, nhưng mà cuối cùng mấy con áp
dụng không đúng cách. Áp dụng không có đúng cái cách thức để cho mình thực hiện
được cái sự giải thoát, thực sự đẩy lui, khắc phục được tham ưu ở trong đó, thì
cuối cùng mấy con tu nó cũng dậm chân tại chỗ mất. Các con hiểu điều đó?
Cho nên một
ông thầy mà dạy người ta tu giải thoát rất là vất vả. Bởi vì cái mặt trận sanh
tử nó đương đầu với họ. Ông thầy ổng biết cách đánh, còn mình chưa đúng cách
cho nên nó đánh mình mặt này, nó đánh mình mặt kia, mình không biết đâu mà đỡ.
Cho nên cuối cùng thì mình thua trận. Còn không khéo thì mình chịu đựng, chịu
đựng cuối cùng thì coi như là ức chế nó trong đó, nó bung ra còn mạnh hơn.
Cho nên
trong cái tu tập là luôn luôn mấy con phải biết rằng Thầy luôn nói rằng, đức Phật
đã nói rằng: “7 ngày, 7 tháng, 7 năm”, nhưng mà sự thật phải được cái
sự tận tình.
Như ông Xá Lợi
Phất ngày xưa, ngài giúp Phật để giúp cho chúng tỳ kheo mà tu tập. Ông Xá Lợi
Phất là người tận tình nhất luôn luôn bám sát bên chúng. Ông Phật thì giảng
thuyết thôi, nhưng mà ông Xá Lợi Phất thì sống sát bên chúng, có hở chút nào
thì ông nhắc nhở chúng phải tu tập cái này đúng, cái kia sai. Cho nên Thầy thấy
trong cuộc đời của đức Phật là cái người mà cực khổ với đức Phật đó là ông Xá Lợi
Phất, là một người mà đức Phật gọi là đại trí tuệ đó. Nghĩa là lúc nào ổng cũng
có sáng suốt để nhận định được cái hướng đi, cái hướng tu tập của chúng tỳ kheo
trong thời đó.
(08:13) Thầy
thì bây giờ chưa có, cho nên Thầy phải gánh vác hết, mà gánh vác hết thì cũng
không sao, miễn là chết sớm chừng nào tốt chừng nấy, tại sao? Tại vì Thầy đi sớm,
Thầy không cực khổ, còn bây giờ tiếp tục sống hoài nó khổ. Cho nên mấy con mà
thấy Thầy còn sống là mau mau tìm tới gặp Thầy, mai mốt Thầy ẩn bóng tìm Thầy
cũng không ra.
Cho nên vì vậy
mà hôm nay con không có đi chơi là hay đó. Đi chơi trên Đà Lạt, đi du ngoạn ở
trên đó, đi về mệt xác. Cho nên bây giờ về ở đây, trong thất ngồi nghỉ ngơi khỏe,
rồi có cái gì hỏi thưa Thầy, phải không?
Tu thì biết
rồi, biết những cái pháp con đọc, con hiểu rồi. Nhưng mà để mà ứng dụng, đẩy
lui được giặc, những cái này phải hỏi Thầy. Cũng như mà ra mặt trận, con đánh
mà thấy không thể thắng giặc được thì phải trở về hỏi bộ tham mưu chứ. Bộ tham
mưu nó chỉ đạo bây giờ phải đánh cái mặt này thì nó sẽ thắng chứ gì, thì lúc
bây giờ nó mới đặt ra cái bộ tham mưu. Chứ còn nếu mà không có bộ tham mưu thì
con biết gì đánh đâu, tan hết quân đội, tan hết lính của con đó, phải không?
Tan xác nữa chứ ở đó.
Cho nên vì vậy
khi mà về tu, Thầy nói một tuần lễ, nó không nhiều, nhưng mà nó quan trọng. Bởi
vì làm sao cho mấy con tập cho đúng, thực hiện cho đúng, áp dụng cho đúng và
trước cái mặt trận đối phó cho được thì cái đó là cái quan trọng. Học suông
không được đâu, mà phải tập luyện và phải ứng phó cho đúng lúc, đúng cái thời
thì nó mới thắng được giặc, chứ còn không khéo thì không thắng nó đâu.
Rồi bắt đầu
bây giờ con yên tâm đi, bữa nay mấy người này đi Đà Lạt, chơi đi, lên trển cho
biết cho mệt, trèo núi, trèo non cho mệt. Còn con ở lại đây đi, tu tập cho nó,
người nào sướng cho biết. Ăn ngày bữa sướng hơn là đi chơi. Rồi ha, rồi yên tâm
đi. Thôi rồi bây giờ nghỉ ha, phải không mấy con? Bây giờ nhỉ.
Phật tử
2: Bạch Thầy!
Có một số Phật tử quy y đó Thầy.
(10:11) Trưởng
lão: Ờ, có một số Phật tử quy y đó thì lát nữa Thầy gửi cho cái điệp
phái cho thầy Chơn Giác, ghi tên của mấy con vào trong đó. Rồi trưa Thầy làm lễ
quy y cho. Sẵn Thầy làm lễ quy y cho quý Phật tử ở Hà Nội luôn. Chứ bây giờ Thầy
cũng không có thì giờ mà ghi cái điệp phái cho mấy con nữa, mà Thầy chỉ đóng dấu,
ký tên thôi. Có vậy thôi chứ Thầy không có thì giờ. Bởi vì Thầy còn biết bao
nhiêu công việc làm mấy con. Ở đây rồi đó thì Thầy sẽ làm công việc khác rồi.
Có gì không
con?
Phật tử
3: Nam mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Bổn
Sư Thích Thông Lạc.
Hôm nay con
xin đại diện cho Phật tử, con xin chân thành biết cái ơn đức mà Ngài đã chỉ
dạy cho chúng con.
Kính bạch đức
Trưởng lão, đặt cho cái tên của bài pháp hôm nay, là tên như thế nào?
Trưởng
lão: Bài pháp
hôm nay mấy con cứ lấy tên: “Đạo đức làm người”, hiểu chưa?
Vào đạo Phật
thì chỉ có học đạo đức thôi, không có gì khác hơn hết. Bởi vì đức Phật có xác
định cho mấy con nghe: “Đạo đức không làm khổ mình, khổ người là mục
đích của đạo Phật”. Người nào mà không làm khổ mình, khổ người là người
đó vô lậu. Các con đọc lại cái bài kinh của Phật ở trong kinh Nguyên Thủy,
mấy con sẽ thấy cái lời đức Phật nói. Cái bài kinh chỗ mà người không làm khổ
mình, không làm khổ người: “Không chuyên làm khổ mình, không chuyên
làm khổ người” đó, là cái mục đích của đạo Phật, cái chỗ đó đó. Mà Thầy
triển khai cái bài đó để cho nó trở thành cái nền đạo đức. Vì vậy cho nên hôm
nay lấy cái tên đó là: “Đạo đức làm người”.
Phật tử
3: Nam mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bạch đức
Trưởng lão, chứng minh cho chúng con là đảnh lễ đức Trưởng lão và chúng con
nguyện mười phương này sẽ quy y.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét