Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

29- HỌC VÀ HÀNH THEO LỜI PHẬT DẠY ĐỂ LY THAM SÂN SI

 


29- HỌC VÀ HÀNH THEO LỜI PHẬT DẠY ĐỂ LY THAM SÂN SI

Trưởng lão: Thì mới tu được, chứ nếu mà không học không hiểu tu không được. Bởi vì mấy con thấy trong kinh sách của Phật nó có Bát Chánh Đạo đó, tám cái lớp học. Mà nếu mình không học tám cái lớp học thì làm sao mình hiểu đâu mà mình không phiền não, không đau khổ.

Cái lớp Chánh Kiến là cái lớp dạy cho mình nhìn cuộc đời của mình thấy như thật, nó mới sự thật, mình thấy như thật mình không bị lầm lạc, mà mình không bị lầm lạc mình không buồn phiền đau khổ. Thí dụ như người ta chửi mình mà mình thấy như thật đúng thật thì mình đâu có ghét cái người chửi mình đâu. Cái người chửi mình là cái người đang khổ đó mấy con, họ mới chửi mình được, chứ nếu mà họ không giận, không sân thì làm sao họ khổ họ chửi mình. Cho nên mình nghĩ mình thấy mình nghĩ như thật mà, mình phải thương chứ, cho nên mình thương rồi mình đâu có chửi họ, có phải không? Do đó thì mình đâu có làm khổ mình, mình đâu có làm khổ họ.

Con thấy không, đạo Phật nó dạy cho mình thật mà. Thí dụ như bây giờ mình làm ra tiền bạc, nhà cửa, xe cộ cho nhiều, nhưng mà mình học các pháp vô thường, có cái gì thường đâu mà ham, ham rồi khi chết mình có mang theo được không? Rồi cuối cùng thì mình thấy không có gì mà thường hết!

(01:11) Cho nên mình sống ở đời thì mình làm cho có sống với mọi người, có chia sẻ với người bất hạnh trong xã hội, chứ không phải vì phục vụ cá nhân của mình, cho nên mình sống rất là hạnh phúc. Có phải không? Đạo Phật dạy mình như thật mà, thì các con thấy có pháp nào mà thường không? Vô thường hết thật sự mà. Đâu có gì mà thường được. Mà các con cứ nghĩ cái thân này của mình, đâu phải, của nhân quả, do nhân quả mình sinh ra. Nếu mà cha mẹ mình không do nhân quả, hành động kết hợp nhau làm sao có mình, có phải không? Do nhân quả sinh ra chứ, làm sao mà ngoài nhân quả mà được.

Khi mình học hiểu như thật vậy thì mình thấy mình không còn có cái gì mà dính mắc, không còn có cái gì buồn phiền lo lắng, buông xả hết. Cho nên đạo Phật có cái Tứ Vô Lượng Tâm đó, Xả Tâm Vô Lượng, mọi pháp đều thấy đúng như thật, làm thật, thành ra tâm hồn mình thanh thản, an lạc, vô sự. Mà tâm hồn thanh thản, an lạc, vô sự mấy con thấy giải thoát không? Có ai động tới mình được đâu, phải không?

Nhưng mà phải học, phải tập luyện mấy con, chứ không phải dễ đâu. Bây giờ mình muốn mà tập luyện cho mình có đủ sức bình tĩnh tỉnh thức trước các ác pháp, trước cái khổ đau đó mà mình bình tĩnh được thì mình phải tập chứ.

(02:24) Bây giờ mấy con tập như thế nào nè? “Tôi đi tôi biết tôi đi”, mình đi mình cảm nhận được bước đi của mình rất là bình tĩnh trên cái bước chân đó chứ gì? “Tôi thở tôi biết tôi đang thở”, mình hít thở biết thở là tỉnh thức ở trên hơi thở chứ gì? Nhưng mà mình thở một hơi có niệm khác thì nó chưa tỉnh thức, còn mình tỉnh thức thì nó không có niệm, phải không? Nhưng mà mình tập dần dần, dần dần nó quen tăng lên. Ở đời không có cái gì mà không làm được, chỉ có mình không quyết chí mà thôi. Giả dụ như một ngày con dành ra năm phút, mười phút mấy con tập, nhiều ngày mấy con thấy. Cũng như bây giờ Thầy nói bây giờ tâm hay sân đi, ai nói gì con tức, mình biết cái tâm mình hay sân.

Mà sân thì khổ, mà khổ thì mình tức giận mình chửi họ. Mình thấy không được, do đó mình nhắc như thế này Thầy dạy cho: “Tâm như cục đất, ly sân đi. Sân là đau khổ, mày giận hờn là mày đau khổ”, các con nhắc vậy, cứ nhớ nhắc. Lát nữa có ai nói tức giận, trong đầu của mấy con nó nhắc: “Tâm như cục đất, ly sân đi”. Mà tâm mấy con nhắc được câu nói đó mấy con không sân, các con thấy chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...