Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

226- ĐÀO LUYỆN NGƯỜI TU CHỨNG

 

226- ĐÀO LUYỆN NGƯỜI TU CHỨNG

(22:43) Hôm nay, mấy con đủ duyên về nghe Thầy quyết định cho một cái năm sắp tới. Tu viện phải đào luyện cho được những người tu chứng, chớ không phải là tu lơ mơ nữa. Không phải là tu cầm chừng, không phải tu lấy có, mà tu thật tu. Dù nam hay nữ cũng phải thực sự, người nào lười biếng mà Thầy kiểm tra, mà Thầy thấy rõ ràng là lười biếng ham ăn, ham ngủ là đuổi ra liền khỏi Tu viện. Ở Tu viện thì một bữa, không có được ăn phi thời, nhất định như vậy. Còn người cư sĩ ngoài đời còn thọ Bát Quan Trai, thì trong những ngày thọ Bát Quan Trai nhất định ăn ngày một bữa. Còn ngoài những ngày mà thọ Bát Quan Trai thì ăn hai bữa, ba bữa tùy theo cái hoàn cảnh của mấy con, mấy con sống.

Nhưng với năm cái giới luật của đức Phật, lần lượt mấy con học Đức Hiếu Sinh, Đức Ly Tham, Đức Chung Thủy. Đức Chung Thủy tức là đạo đức Gia Đình đó mấy con. Rồi Đức Thành Thật, Đức Minh Mẫn. Năm cái đức này, mấy con sẽ lần lượt, mấy con học đầy đủ. Thì chừng đó mấy con sẽ áp dụng vào những cái đức hạnh đó, thì mấy con sẽ được hạnh phúc vô cùng. Mấy con sẽ được hạnh phúc, tức là mấy con sẽ được cái sự an ổn vô cùng.

Một người mà giữ gìn giới, nó ảnh hưởng đến cả gia đình của mình. Cũng như bây giờ mấy con có một người tu ở trong Tu viện này, giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh. Tức là giới luật đức hạnh đầy đủ, không có vi phạm thì ảnh hưởng gia đình của mấy con là không tai nạn, không bệnh tật. Bởi vì nó là một cái chùm nhân quả.

Cho nên cái nhơn quả này tốt. Một người tốt ở trong gia đình nó kéo theo cái sự bình an cho gia đình của nó. Nhưng mà các con nhớ kỹ, vô đây mà các con phạm giới, phá giới thì cái gia đình các con sẽ bị ảnh hưởng. Tai nạn xảy ra, bệnh tật sẽ đến, con không đau thì gia đình con, cha mẹ, anh em hay là con cháu bị đau, không chạy đâu khỏi hết, bởi vì phá giới phạm giới.

Đó là cái thiện pháp mà. Mà không thiện pháp thì mấy con làm sao mà chuyển được? Do các con không sống thiện pháp (cám ơn con nghe), các con hiểu chưa? Cho nên mấy con cố gắng giữ giới thì gia đình mấy con yên ổn, và luôn lúc nào gia đình cũng vui vẻ chấp nhận cho mấy con tu.

Còn trái lại, mấy con không có đúng. Mấy con vô đây, mấy con phạm giới, phá giới đi nói chuyện đầu này đầu kia, coi chừng gia đình mấy con xảy ra. Và trong gia đình của mấy con không muốn cho mấy con đi tu nữa. Thấy không! Nó đi tu mà giờ về nó nói chuyện quá trời quá đất như thế này, nó đâu có phải là người tu.

Người ta đánh giá trị của mấy con qua cái thân hành của mấy con, qua cái sống của mấy con thì người ta biết mấy con tu được hay không. Vô cái chùa tu như vậy, mà bây giờ tu như vậy rồi cái chùa vậy thì thôi. Mấy chùa khác cũng vậy, thôi tu chi cho mất công, có lợi ích gì? Thôi về niệm Phật đi, cầu bà Quan Âm đi, bồ tát Quan Âm để gia hộ cho bình an còn hơn. Để cái tư tưởng của mình dựa lưng vào đó để cho nó an ổn, chứ bà Quan Âm nào mà cứu khổ cứu nạn mấy con được?

Khi mấy con làm một điều ác, chẳng hạn bây giờ ăn trộm, ăn cướp cầu bà Quan Âm phù hộ cho công an đừng bắt bỏ tù tui. Thì cái chuyện đó, cái xã hội này sẽ…​ Nếu có bà Quan Âm phù hộ thật sự thì cái xã hội này còn gì nữa mấy con? Đó là cái vô lý rất là vô lý, cầu khẩn như vậy là cầu khẩn sao được? Khi mấy con làm một cái điều ác mà mấy con cầu bà Quan Âm phù hộ mấy con để không bệnh tật, tai nạn thì cái chuyện đó là vô lý, hết sức vô lý.

Mấy con phải làm thiện, mà làm thiện thì nó đã chuyển ác, thì mấy con đâu có tai nạn, đâu có bệnh tật. Do cái hành động đó mà đức Phật nói: "Các con tự thắp đuốc lên đi, Ta chỉ là người hướng dẫn mà thôi chứ Ta cứu khổ mấy con được sao?” Mấy con làm ác mà biểu Ta cứu khổ mấy con là cứu làm sao? Còn mấy con làm thiện là tự mấy con cứu rồi thì cần gì mà phải đòi hỏi Ta, các con hiểu chưa?

Nhưng mà vì chúng ta không hiểu biết, cho nên chúng ta nương tựa vào cái tinh thần để cầu Phật, cầu đức bồ tát Quan Âm gia hộ để cho tinh thần mình an ổn trước cái cảnh đau khổ của gia đình của mình. Có một người bệnh đau trong gia đình, đến chùa lạy Phật cầu cho cha mình hay mẹ mình hay con mình mau mạnh giỏi. Phật gia hộ cho nó bình an mạnh giỏi, để cái tinh thần mình an ổn thôi, để rồi mình về, mình lo cho con mình đi bác sĩ, chứ ông Phật ông dám rớ tay vô đó không? Nếu mà ông rớ tay như vậy thì luật nhân quả sẽ xử phạt ông đó. Ờ! Tụi nó làm ác, cho nên con nó bây giờ nó phải đau vậy để trả cái quả đó, để cho tiền bạc nó hết. Mà tại sao mình rớ vô đó để nó mạnh giỏi được thì nó không hao tiền bạc, thì vậy nó làm giàu, tức là nó cướp giật của người ta kia kìa. Các con hiểu điều đó. Đâu có lý nào mà ông Phật ông gia hộ hay là đức bồ tát Quan Âm gia hộ cái kiểu vô lý như vậy, rồi cũng như xúi mấy con làm ác sao?

(27:02) Cho nên, ở đây cái gì mình phải có cái trí suy luận cho đúng, cho nên không sống ở trong mê tín, không cầu khẩn ai hết. Tự mình cứu mình bằng sống thiện pháp chuyển ác pháp, chứ không ai mà cứu mình đâu. Đó là giới luật đức hạnh để đem đến cái sự hạnh phúc cho mấy con, các con hiểu chưa?

(Thầy xin phép Thầy uống nước nhen.)

Cho nên, đến với Thầy rồi thì mấy con đến với chùa mà cầu khẩn thì mấy con sẽ thấy Thầy nói ở đây, mấy con sẽ thấy chướng chướng như vậy trong lòng của mấy con. Còn không đến đây thì mấy con đến chùa, mấy con cầu khẩn ai thì mấy con cầu. Họ còn nói cầu khẩn đức Phật Quan Âm phù hộ cho mấy con lại mạnh giỏi bình yên hơn nữa, cúng cho nhiều đi thì nó bình yên hơn nữa. Nhất là tạc tượng, nhất là xây chùa, đúc chuông thì lại còn phước báu hơn nữa, còn làm giàu hơn nữa.

Mấy con nghe người ta khuyến dụ mấy con như vậy, chứ sự thật ra làm cái điều gì đó được. Các con thấy cái nước Campuchia không? Cái đền Angkor, cái nơi mà thờ Phật của cái nước đó, có cả bao nhiêu mồ hôi dân của nó dồn vô, do ông Vua ra lệnh. Thế mà cái nước của nó bây giờ như vậy, diệt chủng như vậy sao? Phước nào, phước ở chỗ nào mà cái chùa là một cái kỳ quan của thế giới như vậy mà bây giờ cái phước nó ở đâu? Hay là chúng ta ngu si, ngu muội mà bỏ cái tiền ra làm cái chuyện mê mờ.

Ông Phật ổng có dạy mình cất chùa to Phật lớn đâu. Mà dạy chúng ta đó phải sống, sống đạo đức không làm khổ mình, khổ người thì sẽ đem đến cái sự hạnh phúc giải thoát cho nhau, đó là cái đúng. Thì Thầy dạy mấy con có cần phải mấy con bỏ tiền vô để cất chùa tốt đâu. Mà đến đây thí dụ mấy con ngồi trong cái nhà tranh vách lá như thế này, dưới bóng cây cũng mát mẻ chứ, cũng tốt chứ đâu có sao đâu. Các con thấy bình thường không có gì hết. Nhưng cái tu học của mình được hay không? Mình phải lo, mình cứu mình.

6- THIỀN ĐỊNH

(29:06) Cho nên đến đây, Thầy nói cái về cái giới luật đức hạnh mấy con đã hiểu. Bây giờ tới thiền định thì mấy con thấy cái này với mấy con khó hiểu quá. Tại sao một con người như thế này, mà tịnh chỉ hơi thở? Còn nín hơi thở chịu không nổi, thở cái khì. Trời ơi! Sao nó mệt quá trời đi!? Ở đây người ta có nín thở không mấy con? Mà người ta tịnh chỉ hơi thở, tức là hơi thở thanh tịnh mà nó ngưng. Còn mấy con cái hơi thở của mấy con là thở danh, thở lợi, thở tiền, thở bạc thì làm sao nó ngưng? Thở giận, thở hờn thì làm sao nó ngưng mấy con, các con hiểu chưa?

Còn người ta không giận, không hờn, không phiền não. Ai chửi mắng người ta hổng gì hết, thì hơi thở người ta thanh tịnh, cho nên do đó người ta nói giới sanh định. Vì vậy mà khi giới luật nó thanh tịnh rồi, thì cái hơi thở nó phải thanh tịnh. Mà nó thanh tịnh thì tịnh chỉ nó dễ dàng đâu có gì khó. Cho nên khi mà chúng ta muốn nhập Tứ Thiền thì chúng ta bảo: "Hơi thở phải tịnh chỉ ngưng, nhập Tứ Thiền". Thì nó sẽ ngưng nó nhập Tứ Thiền. Mà bây giờ muốn chết: “Hơi thở ngưng, bỏ thân này, thân này không sử dụng được nữa ” thì nó sẽ ngưng. Còn mấy con bảo nó có nghe không? Nó trơ trơ, nó thở hoài, mà nó nín thở thì nó mệt. Thì như vậy là không cách nào mà làm chủ nó được.

Còn ở đây người ta làm chủ được. Thì như vậy rõ ràng là cái người mà đã ly dục, ly ác pháp thì người ta mới luyện được cái này, người ta mới tập được cái này, người ta mới tịnh chỉ được hơi thở người ta. Cho nên người ta nói tịnh chỉ chứ ai nói nín thở bao giờ? Người ta nói tịnh chỉ hơi thở. Vậy thì chúng ta muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống là phải tịnh chỉ hơi thở. Còn nín thở thì không phải, tự tử đó, nín thở là tự tử. Mà nín thở, mình nín ngồi nín không được thì lấy dây mà thắt cổ, nó không thở được thì nó cũng nín. Còn không thì nhảy xuống nước, nó thở không được, bị nước thì nó cũng nín, thì đó là nín thở, chứ không phải là tịnh chỉ hơi thở. Các con hiểu chưa?

Cho nên cái sự tu tập chúng ta tới cuối cùng chúng ta tịnh chỉ hơi thở để làm chủ, bây giờ muốn chết-chết, muốn sống-sống. “Mày! Tao thấy cái tuổi thọ mày bây giờ nó hết rồi, thôi bây giờ tao tịnh chỉ”. Mấy con ra kia đào dùm Thầy cái lỗ dưới đất đi. Đào như cái lỗ kia xong rồi, thì Thầy xuống đó Thầy nằm, Thầy tịnh chỉ hơi thở. Ở trên này mấy con lấp đi, có làm đám ma chi cho mắc công khiêng cực khổ, mấy con thấy khỏe không?

Còn bây giờ chết rồi, mắc công bỏ vô quan tài, để lên cúng bái ba bốn ngày khiêng, lấp xuống. Đâu có bằng Thầy mạnh khỏe, giờ Thầy xuống nằm. Nằm xong, Thầy tịnh chỉ hơi thở, Thầy nói: "Bây giờ đó Thầy tịnh chỉ hơi thở nghen, lấp đất nghen". Bắt đầu hơi thở Thầy không thở nữa. Thì lúc bấy giờ Thầy trải chiếu trải mền ở dưới, Thầy nằm ở dưới, chứ có mất đi đâu, mà Thầy có tốn hao tiền bạc không? Chiếu đó Thầy trải trên giường Thầy nằm. Phải không? Gối đó Thầy cũng trải trên giường Thầy nằm.

Bây giờ Thầy muốn nằm ở dưới cái hầm đó để lấp, Thầy thì đem xuống đó lấp luôn chứ để chi. Thì do đó Thầy nằm, rồi Thầy bảo: "Ờ, bây giờ Thầy tịnh chỉ hơi thở nghen mấy con lấp”, thì đứa cái cuốc, đứa cái cuốc rồi hen. Thầy nằm tắt thở thì mấy con cứ lấp thôi, có gì đâu, khỏi chôn khỏi khiêng không? Khỏi có kêu đạo tỳ gì hết. Phải không? Có tẩm liệm gì đâu? Thầy đã tẩm ở dưới rồi. Rồi sao mấy con biết không? Đừng có xây mồ xây mả tốn. Trồng lên đó một cây xoài. Mai mốt cái thân Thầy nó mục nó thành phân, cây xoài nó ăn nó ra trái, mấy con về hái chia nhau, mỗi năm đứa trái xoài ăn phải ngọt không?

Cái thân của Thầy chết rồi nó cũng còn lợi ích. Còn không bây giờ chết, chun vô cái mả kia, trời đất ơi! Nó ràng rịt, nó xây đá, nó nặng nề có lợi ích chi đâu? Mà cái nắm đó là nắm đất hôi thối chứ có cái gì đâu? Cái thân này thân vô thường có gì lợi ích đâu? Các con thấy đối với một người tu, người ta rất đơn giản, chết người ta không có để mấy con cực khổ, khỏi cần khiêng. Thầy đến đó nằm, mấy con chịu khó lấp thôi, có vậy thôi.Chứ đừng có để trên bàn thờ mấy con. Để lên bàn thờ mấy con mắc công lạy.

(32:48) Rồi mai mốt cái nhà nước họ sẽ cắm cái bảng ngoài kia, ai vô đây rồi bắt đầu phải đóng tiền. Thì như vậy rõ ràng là cái thân Thầy ngồi đó để người ta lấy tiền chứ gì, phải không? Các con thấy Thầy bây giờ, thí dụ như Thầy vô (xem) cái nhục thân của Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường, đâu phải vô không tiền mấy con. Mấy con có ra ngoài đó chưa? Có tiền chứ đâu phải không đâu. Có phải không? Đó cho nên vì vậy mà Thầy không có ngu đâu, để mình chết rồi mà người ta cũng bán lấy tiền, thì như vậy đâu có được, không có làm lợi ích. Cho nên nhất định là Thầy chết, Thầy bảo đào cái lỗ như vậy đó, Thầy xuống Thầy nằm rồi ở trên lấp, còn ai lấy tiền Thầy được? Đâu có lấy tiền. Chỉ có cây xoài lên có trái, chia nhau ăn thôi.

Hằng năm mấy con về thăm, mùa xoài về thăm để xin trái xoài, đứa trái xoài ăn. Bây giờ Thầy sẽ ra cây xoài lớn, Thầy ra một ngàn, hai ngàn trái. Mấy con nhiêu đây, mấy con chia được mấy trái, cao lắm thì hai, ba chục trái chứ bao nhiêu? Cho nên nó chưa hết đâu, còn chia cả xóm nữa, có phải không? Lợi ích không, các con thấy không? Mà cây xoài ăn phân Thầy lại tốt. Đó các con thấy chưa? Cho nên phải tu tới nơi tới chốn mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...