Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

220- KHI NÀO THÌ BỊ PHẠM GIỚI ĐỘC CƯ?

 

220- KHI NÀO THÌ BỊ PHẠM GIỚI ĐỘC CƯ?

Phật tử Kim Quang: Có cái câu mà Thầy nói là: “Thời gian nói chuyện bị vi phạm độc cư là thời gian nào?”. Có nghĩa là phạm giới độc cư mà cái thời gian nói chuyện cũng bị, thời gian nói chuyện để phạm giới độc cư, Thầy nghĩ…​

(1:48:29) Trưởng lão: Khi mình nói chuyện đó, mình nói chuyện thì coi như mình phạm vào cái giới độc cư rồi. Mà cái giới độc cư nó có phân làm hai cái phần. Một cái phần mà con nói chuyện vì khuyến, mình khuyến khích cái người tu tập cùng mình, cùng làm những cái điều thiện, cùng tu, cùng hiểu biết thì cái đó là ở trong cái giai đoạn Tứ Chánh Cần thì nó không phạm độc cư. Mà ở trên Tứ Niệm Xứ là phạm đó. Và ở trong cái pháp mà Chánh Định để luyện cái nội lực đó, là đều phạm hết. Cái đó tu không được, không kết quả. Bởi vì nó không còn cái niệm gì đó thì nó mới là trọn vẹn trong cái thời gian.

Thí dụ bây giờ con tu ba mươi phút, trong ba mươi phút của Tứ Chánh Cần. Mà trong khi đó con có khởi một cái niệm đi nói chuyện gì đó thì con cũng bị phạm độc cư, chứ chưa nói là con đi tiếp duyên nói chuyện. Cho nên trong cái thời gian vẫn phạm độc cư. Mình chỉ khởi cái niệm đi méc, đi nói cái điều gì khuyên ai vậy thôi, cũng là thiện con. Cho nên hồi nãy Thầy nói nó là toàn thiện thì nó không có được cái niệm thiện nào trong đó. Còn cái Tứ Chánh Cần thì được, nó không phạm lỗi cái độc cư. Con dùng cái thiện mà con đi nói để khuyên người này, người kia, giúp đỡ họ trên con đường tu tập thì cái niệm thiện đó con không phạm cái giới độc cư đó, của Tứ Chánh Cần. Còn cái Tứ Niệm Xứ, là bắt đầu Tứ niệm Xứ là phạm đó.

Phật tử Kim Quang: Dạ. Thì cái thời gian nói chuyện bị phạm giới độc cư là thời gian Tứ Niệm Xứ. Chánh Định là rơi vào khoảng thời gian đó là bị phạm. Còn Tứ Niệm Xứ.

Trưởng lão: Còn Tứ Chánh Cần thì không phạm.

Phật tử Kim Quang: Có tu sinh nói cái Đức Khen Thưởng như là cái ca ngợi. Khi mình nói cái Đức Khen Thưởng, tức là Đức Ca Ngợi thì trong đó nó có ngầm cái ái ngữ không Thầy?

Trưởng lão: Ái ngữ con, ca ngợi con. Ái ngữ làm cho người ta hoan hỷ được, người khác được vui.

Phật tử Kim Quang: Nhưng mà mình không có nói cái chữ ái ngữ trong là cái đức, nhưng mà mình chỉ đặt trọng với Đức Khen Thưởng và cái Đức Ca Ngợi thôi.

Trưởng lão: Đúng vậy.

Phật tử Kim Quang: Nhưng mà cái ái, ái ngữ là ngầm trong đó.

(1:50:35) Trưởng lão: Ái ngữ là cái ngầm, có cái nghĩa ái ngữ ở trong đó. Tức là ca ngợi, khen tặng người khác là ái ngữ rồi. Nhưng mà mình không nói ái ngữ, nhưng mình nói cái đức.

Phật tử Kim Quang: Nhưng mà trong những cái câu, cái bài này thì Đức Ái Ngữ Ca Ngợi, có nghĩa là nguyên cái câu đó là cái câu ái ngữ. Nhưng mà trên cái khía cạnh.

Trưởng lão: Để nói rõ ra cho mình nhận ra thôi, chứ nó sự thật ra, nó ca ngợi không, là đúng. Mình muốn viết ra cho rõ để cho mình thấy đó là dùng cái lời ca ngợi, khen tặng đó là ái ngữ, để cho mấy con nhận ra cho được. Biết nó là ái ngữ khi mà khen tặng lời, dùng cái lời nói khen tặng, ca ngợi người khác đó là ái ngữ. Nhưng mà sự thật là Đức Ca Ngợi.

Phật tử Kim Quang: Sự thật là Đức Ca Ngợi phải không Thầy?

Trưởng lão: Chứ nói ái ngữ thì coi như là nó để ngầm mình hiểu thôi thì hay. Nhưng mà nói ra để cho mình nhận xét ra thôi, chứ còn thật sự dùng như vậy thì nó thừa.

Phật tử Kim Quang: Thừa.

Trưởng lão: Ca ngợi là ái ngữ, chứ không phải ca ngợi mà chửi người ta sao?

Phật tử Kim Quang: Dạ

Trưởng lão: Các con hiểu chưa?

Phật tử Kim Quang: Con hiểu cái đức rồi. Thì phải là ái ngữ, vậy đó mình đâu ác ngữ được đâu.

Trưởng lão: Ái ngữ. Cho nên mình dùng để thí dụ như có dùng vậy đó, để cho mấy con nhận xét thôi. Chứ mà mấy con biết cái chữ đó dùng như vậy là thừa. Nghe ái ngữ ái ngữ hai cái thì nó sao được? Ngầm mình khen tặng người ta nó là ái ngữ rồi. Bây giờ lại thêm cái Đức Ca Ngợi Ái Ngữ nữa thì coi như là hai cái ái ngữ luôn.

Phật tử Kim Quang: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên mình bỏ ra thì mới đúng.

(1:51:58) Phật tử Kim Quang: Bỏ ra thì…​

Trưởng lão: Theo thay vì mình viết biết vậy đó thì mình phải đóng cái chữ, ghi cái chữ ái ngữ ở trong ngoặc kép, để cho người ta dễ hiểu, phải không? Thầy ví dụ như bây giờ Đức Ca Ngợi thì mình muốn cho người ta hiểu rõ về cái ái ngữ trong đó thì mình đóng lại.

Phật tử Kim Quang: Là tại vì trong đây Thầy ghi Đức Ái Ngữ Ca Ngợi, Thầy thì nhấn mạnh chữ Ái Ngữ trước chữ Ca Ngợi.

Trưởng lão: Cho mấy con thấy rõ.

Phật tử Kim Quang: Cũng có cái trong đây nó có một cái từ gọi là, cái bài “Danh vọng và hạnh phúc”. Bài “Danh vọng và hạnh phúc” thì, để con đọc cái đoạn này cho Thầy nghe: “Khi chinh phục được một vùng đất rộng bao la, cũng là lúc chàng kị sĩ kiệt sức và gục ngã trên ngựa. Trước lúc nhắm mắt chàng nuối tiếc than thầm: Hà cớ gì mà phải cố gắng đến kiệt sức như thế, để rồi khi xuôi tay nhắm mắt cũng chỉ cần một mảnh đất để chôn thân”, thì câu này là Đức Hối Hận Ăn Năn nhưng mà cái gạch dưới là thì gạch dưới cái chữ “nuối tiếc”, con nếu mà con gạch á, thì con thấy hình như cái nuối tiếc này không phải. Chỗ này hình như không phải chữ nuối tiếc, đây nó là phải hối hận luôn.

Trưởng lão: Nó hối hận, thì coi như nuối tiếc là còn tiếc, còn tiếc rẻ cái của. Còn tiếc rẻ cái khu đất mình chạy, nuối tiếc là nó vậy. Chữ nuối tiếc này đó là nhằm cái hối hận về vấn đề mình đã lầm lạc.

Phật tử Kim Quang: Dạ, có nghĩa là cái này là cái đức là Đức Hối Hận. Hôm nay, có nghĩa là mình hối hận về những gì mình đã làm sai rồi.

Trưởng lão: Là làm sai.

Phật tử Kim Quang: Còn nếu mà ở đây dùng chữ nuối tiếc, nuối tiếc những cái gì mà mình chưa làm được chẳng hạn. Có nghĩa cái nuối tiếc này nuối tiếc những cái gì mình chưa làm được.

(1:54:05) Trưởng lão: Mình chưa làm được. Còn cái nghĩa nữa là mình nuối tiếc: Tại sao mình không biết sớm như vậy? Biết sớm để mình làm cái vô ích như vậy.

Phật tử Kim Quang: Dạ, thì có nghĩa là trong đây vẫn đúng?

Trưởng lão: Vẫn đúng con, vẫn đúng. Bởi vì nuối tiếc những cái mà mình phải điên khùng quá, để làm chi vậy, cho nó nó phí, nuối tiếc cái chuyện mà quá tệ. Chứ lẽ ra cái chữ nuối tiếc này dùng đúng nghĩa là mình làm cái gì chưa xong đó, nuối tiếc. Nhưng mà ở đây nuối tiếc cái sự mà sao lại mình không có biết trước như vậy, để cho mình làm cái chuyện nó điên rồ, đến cuối cùng mình chẳng có gì được hết.

Phật tử Kim Quang: Sao mình không biết trước?

Trưởng lão: Không biết trước.

Phật tử Kim Quang: Để mình đừng có làm. Biết trước để mình có làm…​

12- CÁCH PHÁT TRIỂN HIỂU BIẾT ĐẠO ĐỨC VÀ NHÂN QUẢ

Phật tử Kim Quang: Dạ, trong cái bài này “Nâng bát ngang mi” cái câu số hai về Đức Hiếu Học, Thầy có phân tích là mười bốn cái trí năng và cái câu mà kết luận của Thầy dạy: Để phát triển trí năng này không ngoài phương pháp Như Lý Tác Ý.

Trưởng lão: Ừm.

Phật tử Kim Quang: Giả sử như bọn con chẳng hạn, thì bây giờ cần phải khai triển cái đạo đức với lại cái nhân quả, cái hiểu biết về nhân quả. Vậy thì dùng phương pháp Như Lý Tác Ý thì là như thế nào để phát triển cái đó tối đa được?

(1:55:38) Trưởng lão: Tối đa được thì hàng ngày mình tác ý: “Tất cả các pháp đều là do nhân quả”, để cho mình thấm nhuần được cái đó. Mình tác ý là nó làm cho mình thuấn nhuần, để cho mình mọi mọi cái gì xảy ra đều thấy nó theo cái quy luật của nhân quả nó rõ ràng.

Phật tử Kim Quang: Tất cả các pháp đều là nhân quả hết.

Trưởng lão: Đều là nhân quả, không có pháp nào hoạt động ngoài nhân quả hết. Ví dụ như nắng, mưa, gió, bão là thời tiết cũng là trong quy luật của nhân quả. Rồi từng cái hành động của mình nói, nín, rồi suy nghĩ đều nhân quả. Thành ra mình đều là mình tác ý câu đó để cho mình thấm nhuần cái đạo lý của nhân quả.

Phật tử Kim Quang: Lý nhân quả. Còn cái đạo đức, đạo đức nhân bản - nhân quả thì cũng tác ý câu đó luôn?

Trưởng lão: Cũng câu đó luôn. Bởi vì đạo đức thì nó cũng nằm ở trong cái nhân quả, thiện thì nó là đạo đức rồi. Bởi vì nó, cái thực hiện đó con thấy mười cái điều thiện đó, là đức của nhân quả rồi. Mà mười cái điều ác đó là thiếu đức nhân quả rồi, nó cụ thể. Cho nên mình tác ý câu nói : “Nhân quả” là nó gồm đủ ở trong đó.

Phật tử Kim Quang: Rồi mình tác ý nhân quả, để mình xả xuống.

Trưởng lão: Để xả nó, nó nhanh chóng lắm con.

Phật tử Kim Quang: Xả bằng nhân quả đó?

Trưởng lão: Ừ. “Đừng thấy sự đúng sai phải trái mà thấy nó như thấy thiện ác, nhân quả” đó, Cái câu nói của Thầy viết ở trên cái bia đó, để xả tâm cho nó dễ nhất.

Phật tử Kim Quang: Con cũng có ghi vô tập, con ghi vô, bây giờ con chưa có tư duy rõ cái câu đó đúng không?

Trưởng lão: Vậy cho nó nhanh chóng, để khi mình tác ý câu ngắn gọn cái bắt đầu cái tâm mình nó xả, nó không bị chướng. Nó càng thấm nhuần ở trên cái gì xảy ra phải nhân quả, thì ngay đó là không có hờn giận, không phiền ai nữa hết. Nhân quả.

Phật tử Kim Quang: Mình tư duy nhân quả có nghĩa là giả sử cái người đó mà họ đang chửi mình. Mình tư duy nhân quả có nghĩa là mình đã từng làm cái gì đó với họ là nhân, bây giờ họ chửi lại hả Thầy? Hay là cách nào?

Trưởng lão: Thì nó trả. Mình đã tư duy, mình đã có nhân đời trước. Bây giờ trong cuộc sống từ nhỏ tới lớn mình không có làm, mình không chửi ai hết. Thì trong kiếp trước mình có mắng chửi ai, bây giờ cái người này họ chửi lại mình đó là mình trả quả chứ sao. Phải có nhân thì phải có quả thôi, có chửi người ta thì người ta phải có chửi lại. Còn cái ông này ổng đang gieo một cái nhân của ổng. Ổng chửi mình thì cái quả ngày mai có người khác chửi ổng. Có gì đâu mà mình phải chửi ông ta, mình phải tức giận. Nó dùng, nói bởi vậy cái nhân quả, mình hiểu được nhân quả thì cái tâm mình xả mau lắm! Có gì đâu mà phải phiền?

Phật tử Kim Quang: Thầy nói có một cái cách gì mà Thầy dạy bọn con là: Khi mà cái họ chửi mình thì họ đang đau khổ, thì mình phải thương họ. Nhưng mà cái cách đó nó chưa xả tâm hết?

Trưởng lão: Chưa con, nó chưa. Nhưng mà nó chỉ tạm thời để cho nó lắng cái tâm mình xuống đi một chút, để rồi từ đó mình còn tư duy nữa để mình xả. Thì cũng như là nó quá vội vàng thì mình cứ nhớ vậy thôi.

Phật tử Kim Quang: Thành thử họ đang khổ thì mình thương, khởi lòng thương có nghĩa là thấy khổ để mà khởi cái lòng thương?

Trưởng lão: Thương! Bởi vì chính, cũng là một cái sự thật. Họ đang chửi mắng mình thì họ đang khổ trước, đó là cái sự thật rồi. Cho nên mình khởi lòng thương người ta. Tại sao mình lại không thương người ta? Người ta khổ quá, người ta mới nói vậy, người ta mới chửi mình. Nó cũng là một cái đúng sự thật, chứ không phải là mình quán.

Phật tử Kim Quang: Đúng sự thật.

(1:58:59) Trưởng lão: Ừm, để mình tránh né, cái này là quán đúng sự thật, để mà xả tâm mình. Mà cái đó là cái quán đúng chứ không phải quán sai. Chớ cái người mà chửi mình, cái người đó đau khổ quá rồi.

Phật tử Kim Quang: Họ quá khổ rồi. Vừa nãy trong cái ý nói là nó chưa có, chưa có xả hết mà…​

Trưởng lão: Chưa xả hết.

Phật tử Kim Quang: Có nghĩa là mình vẫn thấy được cái sai của họ.

Trưởng lão: Còn thấy sai chứ. Họ chửi mình, mình còn thấy sai, cho nên mình mới nghĩ qua một cái góc độ là họ quá khổ.

Phật tử Kim Quang: Họ quá khổ!

Trưởng lão: Họ nghĩ qua nhân quả, quá khổ đó.

Phật tử Kim Quang: Thành ra vẫn còn tiếp đến nhân quả thì hình như xả hết á Thầy ha. Nhân quả có nghĩa là lỗi do mình rồi, dĩ nhiên mình đã mình nghĩ đến lỗi của mình rồi.

Trưởng lão: Cái đó, thì thấy lỗi mình. Nếu mình đời trước, mình không chửi người ta thì đời nay ai chửi mình? Thì mình đã có lỗi rồi, thì tại sao mình vẫn chửi người ta lại, muốn tức giận? Thì rõ ràng cái câu đó cũng áp dụng vào cái câu: “Thấy lỗi mình đừng thấy lỗi người” thôi.

(1:59:58) Phật tử Kim Quang: Dạ.

Trưởng lão: Đó, cái câu nhân quả là thấy lỗi mình, thì coi như là thấy lỗi mình thôi, chứ không thấy lỗi người nữa.

Phật tử Kim Quang: Dạ.

Trưởng lão: Để coi mình thấy người ta dữ, hung dữ, ông gì dữ chửi quá trời quá đất. Không, không thấy lỗi mình. Tại vì mình cũng chửi người ta quá trời quá đất. Còn đời nào thì không biết. nhưng mà bây giờ nói nếu không nhân thì sao có quả? Không nhân thì sao bây giờ người ta chửi mình? Thì ít ra có cái quả này, thì ít ra đời trước mình cũng phải chửi người ta cũng như tát nước vậy đó mà.

Phật tử Kim Quang: Dạ.

Trưởng lão: Thì như vậy là vui vẻ mà trả chứ sao lại buồn? Rồi, tức là thấy lỗi mình rồi. Mình thấy cái đời trước mình đã có chửi người ta, bây giờ người ta chửi mình. Tức là thấy lỗi mình, thì ngay đó nó hóa giải. Nó hóa giải, cái tâm mình ghê lắm.

Phật tử Kim Quang: Nhân quả quá hay.

Trưởng lão: Đúng ra đạo Phật dạy mình cách thức sống chứ có cái gì khác. Sống để an vui, sống để mà luôn luôn lúc nào cũng thấy ai cũng không có lỗi hết.

Phật tử Kim Quang: Quá hay!

Trưởng lão: Không! Mình càng mổ xẻ, coi mình học tập, mình càng mổ xẻ, bởi vì cái lớp học nó rất cần thiết. Càng mổ xẻ bao nhiêu, mình mới thấm nhuần được. Mình mới thấy tuyệt vời, cuộc sống mình có diễm phúc thiệt. Mình được học được hiểu những cái điều này, để cái tâm của mình nó an ổn, nó yên vui và nó bất động.

Phật tử Kim Quang: Dạ.

Trưởng lão: Chứ nếu mà không cái, không có học được Phật pháp như thế này, chắc chắn là tâm mình cũng như bao nhiêu người khác bị động hết và nó còn đau khổ nữa. Nó còn tạo thêm cái ác nữa. Nó tức quá thì nó làm cái điều oán hận không chạy khỏi.

Phật tử Kim Quang: Chỉ có đạo Phật.

Trưởng lão: Đúng là mình có duyên Phật pháp. Thầy nói thật sự ra, Thầy nghĩ Thầy cũng là cái duyên lớn. Không ai dạy mình thì mình được rồi, Thầy tu làm được rồi đó rồi có sự thua thiệt. Rồi bây giờ Thầy hướng dẫn được một số người mà lôi họ ra khỏi cái sự đau khổ của cuộc đời mà do cái lầm chấp. Họ không thấy thật, họ hiểu bằng cái tri kiến của người ta, cái kiến ngã của người ta. Thầy cũng vất vả thiệt, cực hơn, tu rồi nhập diệt sướng hơn, tội chúng sanh thiệt.

Phật tử Kim Quang: Nhưng mà con thấy có cái lòng thương rồi không bỏ được đâu.

Trưởng lão: Bỏ sao được. Tự nhiên nó có cái tình thương con, tình thương đó mình không. Thầy cũng đâu có nuôi, Thầy chỉ nghĩ là mình lo tu thôi. Nhưng mà khi sau khi tu được rồi, mình bỏ không được, thấy tội quá. Chứ còn lẽ ra đi thì nó không có khó gì đối với Thầy đâu, nhưng mà thấy tội lắm. Làm sao người ta biết được? Mà tất cả những kinh sách mình đã thấy không ai triển khai ra cái điều này, làm sao mà mình bỏ đành được? Mình đã được an ổn như thế này, thì mọi người làm sao mình bỏ được? Cái người thân của mình, những cái người xa, rồi bao nhiêu người còn có duyên trong nhiều đời. Mình thấy rõ ràng là nó có cái sự nhân quả với nhau mà, thấy rõ vậy mà làm sao mình bỏ được?

Thậm chí như bây giờ mấy con không có duyên nhân quả đời trước, làm sao mấy con ngồi đây với Thầy? Có! Mà mấy con thì không thấy. Nhưng mà Thầy đã khi tu rồi, thì mình đã quan sát trong cái thời gian mà mình yên tịnh. Khi mà có đủ cái lực của Thần Túc rồi, thì lúc bấy giờ đó mình đã quan sát mình thấy, làm sao mình bỏ được? Chứ phải chi mình không thấy, thì mình như người mù, thì thôi mình đi cũng được. Đằng này rõ ràng là thấy, rõ ràng nó có cái sự duyên với nhau. Nó cấu kết như một cái sợi dây mạng lưới, cái tình người nó rõ ràng, mà làm sao mình bỏ? Không thể nào bỏ được hết.

(2:03:30) Thành ra biết cực khổ, chứ không phải không biết. Biết! Rất mệt, biết cực khổ lắm! Bởi vì cái nghiệp chúng sanh ai cũng nặng hết, đâu có người nào nhẹ đâu. Cho nên mình phải cố gắng. Cố gắng làm việc, chịu đựng đủ thứ cách chứ đâu phải là. Con biết Thầy chịu đựng đủ thứ. Còn cỡ mà cái người mà không chứng đạo là kể như mà trốn mất, không làm được đâu, họ thấy quá, quá khổ. Nhưng mà cái tình thương nó lớn hơn. Cái lòng thương đó nó lấn áp được tất cả những cái nỗi khổ của nó. Người ta còn khổ gấp mấy lần, mọi người người ta khổ trùng trùng, còn mình thì có nhằm nhò gì. Có chút vậy mà bỏ uổng, nó làm cho Thầy cũng bền chí hết, bền chí không bỏ cuộc.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...