Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

165- KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐỨNG LỚP ĐẠO ĐỨC

 

165- KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐỨNG LỚP ĐẠO ĐỨC

(52:37) Phật tử 2: Về hoàn cảnh thì con cũng không biết làm sao nữa. Hễ ở gần cũng không có Phước. Tuy nhiên để về ở kề cận bên Thầy để mà…​

Trưởng lão: Không sao đâu con. Thầy bây giờ là, cái chương trình của Thầy là hướng dẫn cho các quý thầy, quý cô họ sẽ đứng lớp, họ đứng lớp họ dạy. Cho nên, Thầy soạn thảo cái giáo trình, cái chương trình giáo án này, cái chương trình giáo dục đào tạo để họ đứng lớp họ dạy, cách thức mà cho đúng. Mà Thầy theo dõi từng chút, từng chút. Cho nên Thầy đào luyện cho họ, từ cái cầm cây bút đừng có viết tầm bậy, tầm bạ, viết bài này, bài kia. Những cái bài giảng tung tung mà không ai tu được, chung chung. Cho nên, viết phải viết thành một cái giáo án để cho người ta thành ra một cái bài học. Thành ra đào luyện cho người ta có những cái tư tưởng nào, cách thức nào. Đó là cầm cây bút nó có lợi ích.

Rồi kế đó, là phải dạy người ta bằng cái phương pháp thực hành chứ không phải bằng cái nói. Mình viết ra mình nói tu như vậy vậy, nhưng người ta tu được không? Bởi vì khi người ta đọc người ta phải hiểu khác chứ. Cho nên mình trực tiếp mình dạy cho người ta qua cái thân hành của người ta. Bây giờ muốn tu đi kinh hành, là mình phải dạy cách thức đi kinh hành, rồi coi người ta đi kinh hành có đúng hay không, để hướng dẫn người ta lại cho đúng. Rồi cách thức đi, người ta nhiếp tâm như thế nào. Đó là cái pháp thực hành.

Còn cái pháp mà để dạy đạo đức thì mình gợi những cái câu hỏi, để cho người ta tập trung cái tư tưởng người ta vào những câu hỏi đó mà người ta hiểu. Người ta hiểu người ta mới vạch ra được cái đạo đức trong cái đầu óc của người ta. Mình chỉ còn cái kết luận rằng cái đó đúng hay sai cho người ta thấy cái hiểu đó mà thôi. Đó là đào luyện, làm cho người ta, truyền đạt cho người ta thấm nhuần được cái đạo lý đó, đạo đức đó. Đó là cách thức như vậy.

Cho nên, Thầy hiện giờ Thầy đang đào tạo những người. Thì lúc bấy giờ mấy con ở bên Úc thì sẽ có những người ở bên Úc, họ sẽ trở về đó họ dạy mấy con. Bởi vì đào luyện họ trở thành những cái người đứng dạy. Đứng dạy thực hành, đứng dạy những cái lý thuyết, đứng dạy những cái nền đạo đức đó. Để truyền đạt lại cho mấy con để mấy con thấm nhuần được cái đạo đức đó, để truyền đạt được cái hành động thực hành đó. Chứ còn nếu mà cứ sách vở mấy các con đọc thì thôi. Thầy nói tu không được đâu, không vô đâu.

Hay thì hay đó, đọc thì mình thấy hay. Đọc nhưng mà cái kiến giải của mình làm sao mà có kinh nghiệm đâu. Cho nên chưa được, đó là cái giáo trình của nó. Còn cái giáo án là đưa vào liền để mà làm cho người ta thấm nhuần và thấu triệt thấm nhuần được cái tư tưởng đó, cái đạo đức đó thì nó mới thực tế. Nó mới giúp người ta thực tế, chứ không khéo nó dậm chân. Tu nó chung chung.

(55:03) Phật tử 2: Những cái lời dạy của Thầy thường tụi con cũng nghiền ngẫm. Nói đúng ra thì cũng nghe tới, nghe lui, nghe giống như Thầy nói là thích nghe ca hát. Không phải! Con hổm giờ không có nghe nhiều bài gì, như là về thất cũng không có nghe gì hết, nhưng mà chỉ nghe băng Thầy, và đọc sách. Thì con thấy thời gian cũng thấm, cũng hiểu được. Nhưng mà có cái thực hành, như Thầy nói là cũng như kề cận dạy bằng cái hành động thì nó mới đúng.

Trưởng lão: Đúng rồi con. Kề cận dạy bằng hành động đó con. Chứ còn mình dạy bằng cái lý thuyết nó không được.

Phật tử 2: Dạ, nhiều khi con nghe vậy, nhưng mà mỗi người thực hành nó khác nhau. Là tại vì chắc mỗi người hiểu nó khác đi quá.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con. Cho nên lần lượt mà Thầy đào tạo trong chừng khoảng một năm thì cố gắng đào tạo cho một cái số người đứng lớp. Bên nữ Thầy cũng chọn một số người. Bên nam Thầy cũng chọn một số người. Dạy họ vừa học rồi sau này họ sẽ đứng lớp dạy. Rồi cách thức dạy như thế nào Thầy theo dõi từng chút để hướng dẫn cho họ biết cách dạy cho đúng.

Họ cũng vừa tu, rồi họ cũng phải vừa học, họ cũng phải vừa qua cái sự điều khiển của Thầy. Để rồi sau khi đó mới có người. Chứ còn Thầy mà chết đi rồi là không có người nữa con. Thầy mà mất rồi thì coi như là họ học cái kiểu mà chung chung này thì thôi rồi, hết rồi. Về không có còn cách thức nào, biết cách nào mà dạy mấy con hết. Thì cũng giảng chung chung, nói chung chung đâu cũng ra đó, rồi tu cũng chẳng tới đâu hết. Nghĩa là nó có giảm thiểu, cái tâm tham, sân, si mình có giảm bớt, nhưng mà tới rốt ráo thì không được mấy con.

Phật tử 2: Bây giờ tuổi của Thầy cũng đã cao rồi. Mà tụi con thì cũng già.

Trưởng lão: Thầy tám mươi rồi.

Phật tử 2: Dạ, bởi vậy có nhiều lúc con cũng khắc khoải là con không có được ở bên đây để mà gần Thầy. Trong thời gian Thầy cũng tuổi cao, con cũng già rồi. Mà không biết sao, có nhiêu đó mà nó giằng co, rồi gia đình thì con cũng không biết.

Trưởng lão: Không có gì đâu con. Đừng có lo. Cái duyên Phật pháp nó đã đến thì các con cố gắng ở bên đó. Các con theo những cái điều kiện mà con hiểu biết được, nó giảm thiểu được, nó tác ý được. Mà cái phương pháp tác ý nó có nhiều cái câu tác ý để đem lại cho tâm mình bình an chứ gì. Nó có cực quá hay hoặc có gì đó, thì con tác ý để đem lại sự bình an cho mình. Đừng có nghĩ bây giờ sợ tuổi tác của mình nó già rồi. Nó có cái duyên Phật pháp vậy thôi.

Thầy mà đào luyện được cái số người Thì cho họ về bên Úc ở trợ giúp cho mấy con. Để mấy con tập trung lại một cái nơi nào đó, thì mấy con có cái chỗ để họ hướng dẫn cho mấy con, mấy con sẽ thực hiện được. Nó không khó đâu mấy con. Phật pháp nó không khó, nhưng mà nó khó là không có người dạy. Nhiều khi có người dạy lại dạy sai nữa mấy con. Dạy sai, dạy trật là mấy con bị ức chế tâm. Coi vậy mà nó khó đó con, nó sai một chút là nó bị ức chế tâm. Mà nếu đúng một chút thì nó xả tâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...