13- GIAI ĐOẠN TỨ NIỆM XỨ
(21:11) Tu sĩ 6: (Nghe không rõ)
Trưởng lão:
Được rồi. Về cái phần con mà Thầy dạy cho tu tập Tứ Niệm Xứ đó, thì nó rất dễ,
con tu khỏe rồi. Bây giờ tu Tứ Niệm Xứ là coi như là tu sung sướng nhất đó.
Ngồi chơi chứ có làm cái gì đâu? Cho nên đâu có nhiếp tâm đâu mà sợ, mà đâu có
tác ý đâu, mà lo nó lẩm nhẩm. Phải không? Cho nên vì vậy con chỉ tác ý một
lần: "Tâm thanh thản, an lạc, vô sự, ngồi chơi, mày không có niệm
gì khởi trong tâm tao được hết. Ở đây là phải "Thanh thản, an lạc, vô
sự". Chỗ này là cái chỗ "Thanh thản, an lạc, vô sự". Con
nhắc tâm con vậy. Nhớ cái câu nói của Thầy không? Bảo cái tâm của con nó "Thanh
thản, an lạc, vô sự", rồi cứ ngồi chơi. "Ngồi chơi
30 phút nhen, mà nếu mà mày còn niệm đó thì tao bắt cúi xuống, mà tao lấy cây
tao đánh". Thì nó hoảng sợ, nó không có niệm con nữa. Thì do đó
con ngồi chơi sung sướng, ai tu gì mệt. Phải không?
Đi
hành đứng lên ngồi xuống quá mệt, còn con là người rất khỏe. Ngồi ở trên ghế
thoòng chân như thế này. Trời đất ơi! Như là ông vua, có gì đâu. Con nên tu vậy
đi thì con sẽ giải thoát hoàn toàn. Làm vua mà tâm bất động, thanh thản, an
lạc, vô sự, mà không có lo triều đại gì hết thì không phải là ông vua sướng
sao? Có phải không? Ông vua ngon lành.
Cho
nên vì vậy mà con tu rất là khỏe, khỏe hơn mọi người này. Mọi người này còn
phải nhắc tới nhắc lui: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự". "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Còn con khỏi
nhắc, phải không? Bởi vì nhắc thì con sẽ nhắc hoài, thành ra nó quen miệng con,
thì con sẽ bị nhắc, chứ nó không phải là còn tác ý nữa. Cho nên bây giờ nhắc
một lần thôi, mà nhắc rất kỹ bảo nó: "Thanh thản, an lạc, vô
sự". Rồi ngồi đó suốt 30 phút. Nhớ không?
Rồi
mà nếu mà nó còn niệm đó thì rầy nó, tác ý nó bảo: "Dừng lại! Từ
đây về sau phải 30 phút không có niệm gì vào trong này được. Bây giờ đây là cái
giờ phút thứ hai, phải giữ gìn trọn vẹn, mày phải tự động, chứ tao không có giữ
cho mày đâu". Bảo nó như vậy rồi tự nó, nó giữ cho con. Con như vậy
thì nó tự nó giữ cho con thì con sẽ bất động. Chỉ có con tu vậy được, chứ mấy
người này tu vậy nó loạn thần kinh hết đó. Nghĩa là vọng tưởng nó xen vô xen
ra, còn con thì nó không xen đó. Tại vì con là cái đặc tướng của con rồi. Con
hiểu không?
Cho
nên mấy người kia tu là vọng tưởng nó ra vô nó, thành ra nó loạn thần kinh. Còn
con tại vì cái đặc tướng của con, cái bản thân của con. Mà nếu mà tác ý đó thì
con cứ lẩm nhẩm tác hoài, thành ra nó động. Cho nên vì vậy mà bây giờ mình tác
một lần thôi, rồi mình ngồi im lặng thì nó sẽ bất động. Tại vì cái đặc tướng
của con vậy. Cho nên vì vậy đó, con thấy mọi người, người tu một cách, chứ
không phải là người nào tu giống người nào. Mấy con đừng có theo cô Hòa/tu hoài
mà mấy con tu, thì mấy con sai đó, chứ không phải không đâu. Người ta tu kiểu
của người ta, cái đặc tướng của người ta, cái đầu óc của người ta. Người ta tu
như vậy, người ta bảo nó nghe như vậy. Còn mấy con bảo nó không nghe đâu mà nó
sinh vọng tưởng. Hiểu chưa, hiểu không? Bây giờ phần mấy con hỏi Thầy.
Phần
con thì cứ nhớ ôm cái pháp đó mà tu đi. Rồi sau này, rồi có cái gì thì trình
cho Thầy. Còn cô Ánh hỏi Thầy đi. Rồi! Có gì không con?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét